Thay vì giảm giá bán căn hộ, nhiều chủ đầu tư đã khéo léo “giúp” khách hàng bằng cách bù lãi suất, hỗ trợ tài chính. Đây là “chiêu” khá khôn ngoan, bởi nếu trực tiếp giảm giá bán căn hộ, dự án sẽ bị mang tiếng… ế.

Giảm giá… gián tiếp

Cuối năm 2010, Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư Kiến Á (Inveskia), chủ đầu tư dự án Imperia An Phú (quận 2, TP HCM) đã tung ra một chương trình hỗ trợ lãi suất lớn cho khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp BĐS giở tuyệt chiêu "vừa bán vừa... cho" để dụ khách.


Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 25%, phần còn lại sẽ được ngân hàng cho vay. Tuy nhiên, điều gây “sốc” nhất trong chương trình là chủ đầu tư sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất từ lúc khách hàng vay đến khi nhận được nhà hoàn thiện, giúp khách tiết kiệm được khoảng 4% giá trị căn hộ.

Một dự án khác ở khu đô thị Mỹ Phước 3 (Bình Dương) cũng đưa ra chương trình “Kế hoạch mua nhà 30/70”, khi khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà (theo nhiều đợt), phần còn lại sẽ được ngân hàng cho vay. Đặc biệt, với khoản vay trên, khách hàng không phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào cho đến khi nhà xây xong và được bàn giao. Như vậy, khi được hỗ trợ lãi suất, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ, từ 70 đến 200 triệu đồng.

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng đã chọn hình thức hỗ trợ tín dụng cho khách hàng để mong bán được căn hộ tại dự án The Everrich II (quận 7). Doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ tài chính cho các khách hàng mua 150 căn hộ thuộc dự án, khách chỉ phải đóng trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ (dự kiến năm 2013).

Theo tính toán, nếu tính lãi suất vay hiện tại thì khách hàng sẽ tiết kiệm được gần một tỷ đồng đối với căn hộ có diện tích 124 m2.

Mới đây, Công ty Hoàng Anh Gia Lai cũng đã đưa ra chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua căn hộ tại ba dự án của công ty này là Thanh Bình, Phú Hoàng Anh giai đoạn 2 và Incomex, tổng cộng trên 2.300 căn hộ, với mức hỗ trợ 4% lãi suất trong vòng hai năm.

Sợ mang tiếng…

Tuy nhiên, nếu tinh ý thì nhiều khách hàng có thể nhận ra là không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lại “dễ dãi” khuyến mãi “khủng” như vậy. Ví dụ như việc công ty Inveskia “mạnh tay” hỗ trợ khách hàng mua nhà tại dự án Imperia An Phú. Dự án Imperia An Phú trước đây có tên là Blooming Park. Sau khi mua lại 60% dự án này, quỹ đầu tư Prudential đã buộc phải đổi tên lại dự án vì thực tế dự án đã triển khai từ năm 2008 nhưng đến nay bán khá chậm do giá quá cao, từ 29,6 đến 39 triệu đồng một m2.

Cũng tương tự như vậy, mang tiếng là nằm trên địa bàn quận 7, nhưng thực tế dự án Everrich II lại nằm ở vị trí không thuận lợi, gần với huyện Nhà Bè. Nhưng giá bán dự án này cao ngất ngưởng, khoảng 1.400 USD một m2, khiến ít khách “ngó tới”.

Một chuyên gia bất động sản cho rằng, việc mạnh tay “hỗ trợ” khách chỉ là một “tuyệt chiêu” bán hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản, nhất là đối với những dự án ế ẩm. Trước áp lực dự án không bán được, chủ đầu tư mới phải dùng đến các chiêu như khuyến mãi, chiết khấu và hỗ trợ lãi suất. “Thực chất những chương trình này đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm”, vị này cho biết.

Trong kinh doanh bất động sản, việc hạ giá bán sản phẩm sẽ làm mất giá trị và giảm lòng tin của nhà đầu tư, khách hàng vào dự án rất nhiều. Nhà đầu tư đi trước phải luôn có lợi thế hơn nhà đầu tư đi sau. Do đó, nếu những đợt bán hàng sau có giá thấp hơn đợt trước thì uy tín của dự án đó sẽ bị giảm ngay lập tức. Điều này buộc các chủ đầu tư phải tìm cách giảm giá bán sản phẩm một cách gián tiếp.

Trả lời câu hỏi vì sao hiện nay dù TP HCM đang “tồn kho” khoảng 10.000 căn hộ nhưng trong năm 2011 vẫn sẽ có thêm 20.000 căn nữa được tung ra thị trường, hơn thế nữa, các chủ đầu tư vẫn không giảm giá bán để có thể sớm thu hồi vốn, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc công ty TNHH CBRE Việt Nam, cho rằng, việc giảm giá bán căn hộ là điều tối kỵ, nhất là trong lúc lòng tin của khách hàng vào thị trường vẫn đang đi xuống hiện nay. Và thay vào đó, những “chiêu” bán hàng đầy hấp dẫn như trên sẽ nở rộ.

Cafeland.vn - Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland