CafeLand - Tại buổi hội thảo Quy hoạch đô thị TP.HCM – thực tiễn và cơ hội đầu tư ngày 30/10, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin về tiến độ của một số công trình hạ tầng lớn tại TP.HCM hiện nay, trong đó có tuyến metro số 1 và dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch vào cuối năm 2019, đầu 2020. Ảnh: Nguyễn Văn

Ông Tuyến cho biết, tuyến metro số 1 hiện vẫn tiến hành bình thường. TP.HCM đang chờ ý kiến của Trung ương về việc chấp thuận cho tăng tổng mức đầu tư. Thành phố đã tạm ứng và đủ sức để triển khai dự án.

Về tiến độ, hiện dự án đã hoàn thành 70% khối lượng công trình. Dự kiến đến cuối năm 2019, đầu 2020 dự án sẽ đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch

“Chuyện thiếu vốn cho dự án cần phải hiểu cho đúng, vì thông tin hiện nay toàn nghe thấy thành phố đang thiếu vốn để triển khai. Nhưng thực sự thành phố đều ứng vốn cho công trình, nhưng do tổng mức đầu tư thay đổi theo đúng thực tế của dự án mà thiết kế ban đầu không đáp ứng được. Do đó, chúng ta đã ký hợp đồng vay vốn với phía đối tác Nhật Bản, 35.000 tỉ đồng đã sẵn sàng, chờ các cấp thẩm quyền gật đầu thì chúng ta có vốn đó”, ông Tuyến nói.

Còn đối với dự án chống ngập, Công ty Trung Nam triển khai khá nhanh nhưng do cơ chế xác nhận về giải ngân vốn 3 bên còn những vấn đề chưa có tiền lệ.

Hiện nay, các dự án BT chủ đầu tư phải chuẩn bị về vốn và triển khai dự án. Sau đó đơn vị có thẩm quyền sẽ nghiệm thu, quyết toán công trình và hoàn tất thanh toán. Nhưng do cơ chế phải xác nhận 3 bên mà dự án này đang “vướng”, thành phố đang tháo gỡ để làm thế nào chủ đầu tư có thể vay được vốn ngân hàng để có thể triển khai công trình.

Trả lời câu hỏi về việc phát triển không gian ngầm, lãnh đạo thành phố nhận định phát triển không gian ngầm là xu hướng của thế giới. Song cùng với việc nhắm đến vùng TP.HCM, phát triển không gian ngầm là hướng phát triển lâu dài mà thành phố đã tính toán. Tuy nhiên đây là vấn đề rất mới với Việt Nam chứ không riêng gì TP.HCM.

Do vậy thành phố đã có chủ trương thuê tư vấn để giúp xây dựng không gian ngầm trên cơ sở những công trình hiện nay đã có sẵn. Ví dụ, việc phát triển trung tâm thương mại ngầm gắn với tuyến metro số 1 và sắp tới đây là gắn với metro số 2, metro số 3, metro số 5. Tuy nhiên, việc quy hoạch này phải triển khai nhanh, phải có quy hoạch ngầm sớm, ông Tuyến thông tin.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.