CafeLand – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những công trình hạ tầng được mong đợi nhất và có tác động to lớn đến diện mạo của Khu Đông TP.HCM, trong đó rõ rệt nhất là thị trường bất động sản.

Sáng 30/9, cầu vượt sông Sài Gòn thuộc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được chính thức hợp long. Đây là một trong 5 cầu thuộc tuyến metro số 1, cầu dài gần 300 m, rộng hơn 11 m được thi công vào tháng 12/2013.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, đoạn xây dựng trên cao và đi depot hiện hoàn thành 60% khối lượng công việc. 11 nhà ga đều đã được thi công, trong đó 8 nhà ga hoàn tất đến tầng kê ga, 3 nhà ga đã hoàn tất tầng đón khách.

Được khởi công vào tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng vốn, dự án có tổng mức đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng). Thời gian đưa vào khai thác vận hành cũng được điều chỉnh từ năm 2018 lên năm 2020.

Sau 4 năm thi công, hình hài của tuyến metro đầu tiên của thành phố đang dần được thành hình. Tuy nhiên, so với kỳ vọng ban đầu dự án đang bị chậm tiến độ. Một phần nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị đình trệ là do giải quyết giải tỏa, đền bù quá chậm. Nhiều hộ dân, doanh nghiệp có đất bị giải tỏa kiên quyết không chịu di dời trả lại mặt bằng thi công cho dự án.

Ngay sau khi được khởi công, tuyến Metro số 1 đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của các dự án bất động sản tại những khu vực mà nó đi qua. Hàng loạt dự án liên tiếp được xây dựng dọc theo chiều dài của tuyển Metro này.

Thực tế, cuộc chiến xoay quanh tuyến Metro của các đại gia bất động sản diễn ra căng thẳng và đa dạng phân khúc. Nếu tính đoạn từ ngã ba vòng xoay Cát Lái vào trung tâm thành phố thì có hàng loạt dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp của các đại gia bất động sản như: dự án Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) của tập đoàn Vingroup, Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Gateway Thảo Điền, Nassim do Sơn Kim Land đầu tư, dự án Estella của chủ đầu tư Keppel Land, dự án Lexington Residence của Novaland…

Tuyến Metro số 1 đoạn chạy qua quận 9 và Thủ Đức lại đang được nhiều tên tuổi địa ốc khác tận dụng để triển khai các dự án có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng nhưng chung cư Linh Trung, Depot Metro Tower, TDH Phước Long,… Sau khi thành công với hai dự án nằm gần kề tuyến Metro số 1 là Lavita Garden (Thủ Đức) và 9 View (quận 9), chủ đầu tư Hưng Thịnh vừa cho ra mắt dự án mới Moonlight trên đường Đặng Văn Bi (Thủ Đức) cách tuyến Metro số 1 chỉ vài trăm mét. Được biết dự án này bao gồm cả căn hộ và nhà phố.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, chính các tuyến metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư.

Không chỉ tác động đến các dự án bất động sản, tuyến Metro số 1 cũng đang có nhiều ảnh hưởng đến giá đất quanh khu vực. Rất nhiều dự án có vị trí nằm khá xa tuyến metro này nhưng cũng “dựa hơi” để tăng sức thuyết phục cho khách hàng.

Sau khi hoàn thành và đi vào vận hành năm 2020, tuyến Metro số 1 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận ngoại thành Khu Đông vào trung tâm thành phố, giảm tải phương tiện xe cá nhân và giải quyết tình trạng kẹt xe trên xa lộ Hà Nội.

CafeLand ghi nhận tiến độ tuyến Metro số 1 những ngày cuối tháng 9/2016:

Công trường Metro số 1 trước khu vực Nhà hát Thành phố. Được biết, từ giữa tháng 10/2016, các nhà thầu sẽ bắt đầu rào chắn dọc trục đường Lê Lợi và khu vực vòng xoay chợ Bến Thành để tiến hành thi công gói thầu 1A tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm dài 515 m. Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Công trường nhà ga ngầm Ba Son thuộc Metro số 1 đoạn qua đường Tôn Đức Thắng (quận 1).

Metro số 1 đoạn băng qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Metro đoạn cầu vượt sông Sài Gòn vừa được hợp long ngày 30/9.

Công nhân đang tích cực làm việc.

Metro số 1 trở thành đòn bẩy cho sự phát triển của bất động sản Khu Đông.

Rất nhiều dự án bất động sản đã và đang thi nhau mọc lên dọc theo tuyến Metro này (đoạn đi qua quận 2).

Một nhà ga nổi được đang được thi công.

Metro đoạn qua trạm thu phí ngã tư MK quận Thủ Đức, quận 9.

Sau 4 năm thi công tuyến Metro đã hoàn thành được khoảng 60% khối lượng công việc.

Tuyến Metro số 1 đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên (quận 9). Vị trí này cách nhà ga cuối cùng khoảng 1km.

Dự kiến tuyến Metro số 1 sẽ đi vào sử dụng từ năm 2020.

Tuyến Metro số 1 vận hành sẽ tạo cửa ngõ thông thoáng, giải quyết tình trạng ùn ứ trên xa lộ Hà Nội.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.