02/01/2024 5:02 PM
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là hạ tầng giao thông quan trọng nằm ở cữa ngõ ra vào sân bay quốc tế Long Thành, kết nối với nhiều tuyến cao tốc, vành đai, quốc lộ, cảng Cái Mép – Thị Vải… có tính chất liên kết vùng. Khởi công từ tháng 6/2023, đến nay tiến độ dự án này đang ra sao?

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song song với quốc lộ 51, kết nối với sân bay Long Thành và loạt cao tốc khác

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 kết nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án cũng kết nối với hàng loạt dự án cao tốc, vành đai quan trọng của khu vực như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 4, hai tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải…

Sau nửa năm khởi công, tiến độ của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang có sự chênh lệch ở các dự án thành phần. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, từ tháng 9/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về việc xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư của dự án thêm gần 3.700 tỉ đồng so với thời điểm phê duyệt đầu tư. Nguyên nhân tăng vốn là phát sinh trong chi phí giải phóng mặt bằng.

Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu thuận lợi

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mới đây đã có chuyến làm việc, kiểm tra thực tế dự án thành phần 3 – tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thị sát dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 2/1/2024 (Ảnh TTX)

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, từ tháng 10/2022 địa phương bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng và đến nay bàn giao đạt 99,6%, cơ bản đủ để phục vụ thi công. Trên tuyến hiện nhiều đoạn cũng đã thành hình và công tác thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.

Các nhà thầu đang triển khai 11 mũi thi công, giá trị thực hiện đến ngày 31/12/2023 đạt khoảng 10% khối lượng công trình.

Trong đó phần cầu đã thi công 143 cọc khoan nhồi, 77 phiến dầm, đổ 1.484m bê tông mố trụ cầu tại cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá và cầu vượt ngang Km 43+767. Phần đường đã thi công 1.500m3 cống các loại, đắp 200.000m3 đất và 10km đường công vụ dọc tuyến.

Về nguồn vật liệu xây dựng, dự án cần khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường, khoảng 80.000m3 cát xây dựng và khoảng 555.000m3 đá xây dựng.

Hiện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ vật liệu đất, đã phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đoạn qua Đồng Nai mắc kẹt

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Lê Anh Tuấn, trong khi tiến độ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 3 gần như đã hoàn thành, thì dự án thành phần 1 hiện chỉ mới bàn giao được 7ha, dự án thành phần 2 mới bàn giao 15ha.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290ha thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có hơn 2.400 hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Theo kế hoạch ban đầu, việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 30/6 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng khiến tiến độ rất chậm.

Ngày 21/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã có chỉ đạo các sở ngành, địa phương cần nỗ lực để hoàn thành công tác kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất trong tháng 12/2023.

Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 10/11 xã, phường ở TP. Biên Hòa và huyện Long Thành hoàn thành công tác trên. Địa phương còn lại là phường Phước Tân (TP. Biên Hòa) chưa thể hoàn thành trong năm 2023.

Trước đó, lãnh đạo Đồng Nai cũng đặt mục tiêu sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân trong vùng dự án từ tháng 12/2023. Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cũng đã lập, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ cho 113 trường hợp thuộc dự án với số tiền khoảng 216 tỉ đồng.

Thế nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ hộ dân nào được chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Khởi công khu tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sáng 27/12

Về tiến độ xây dựng các khu tái định cư, sáng 27/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án khu tái định cư Long Phước tại xã Long Phước, huyện Long Thành.

Khu tái định cư Long Phước sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 34ha, với tổng vốn đầu tư trên 364,7 tỉ đồng.

Toàn bộ khu tái định cư có 1.048 lô đất, mỗi lô có diện tích từ 80m2 đến 125m2, bố trí chỗ ở cho 4.000-4.500 người.

Đây là khu tái định cư thứ 2 phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trước đó, khu tái định cư Long Đức với quy mô gần 30ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 3.700 người cũng đã được khởi công xây dựng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.