CafeLand - Tác động của Covid-19 đang định hình lại cách mà các nhà đầu tư đang suy nghĩ về tương lai dài hạn đối với bất động sản toàn cầu.

Tác động của Covid-19 đang định hình lại cách mà các nhà đầu tư đang suy nghĩ về tương lai dài hạn đối với bất động sản toàn cầu.

Theo kết quả của Báo cáo Triển vọng Toàn cầu của M&G Real Estate, các nhà đầu tư đang phải đối mặt với sự không chắc chắn do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Jose Pellicer, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại M&G Real Estate, cho biết: “Năm 2020 được coi là năm của đại dịch. Covid-19 đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế và cộng đồng trên toàn thế giới, và hậu quả của tác động lan rộng đó đòi hỏi một phản ứng có mục tiêu và cân nhắc.”

Bất chấp sự không chắc chắn tiềm ẩn trong tương lai của các văn phòng, các chuyên gia vẫn cho rằng nhu cầu đối với bất động sản văn phòng vẫn rất quan trọng, đặc biệt là những nơi cung cấp các tiện nghi khuyến khích năng suất và sự hợp tác.

“Ở nhiều thị trường, phản ứng với đại dịch ngày càng được chủ động và thúc đấy tăng tốc. Nổi bật là việc các công ty đang dần khuyến khích nhân viên chuyển sang mô hình làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, các quyết định đầu tư trong tương lai đều được các nhà đầu tư hết sức cẩn thận, tất cả đều được điều hướng bởi môi trường mới mà tất cả chúng ta đang hoạt động.”

Richard Gwilliam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản tại M&G Real Estate, cho biết rằng “Đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản văn phòng. Một vài yếu tố đã thay đổi lĩnh vực văn phòng. Các chuyên gia và những nhà đầu tư cần đặt ra câu hỏi rằng: liệu đây là một sự thay đổi vĩnh viễn hay một sự thay đổi tạm thời sau khi cuộc sống quay trở lại quỹ đạo bình thường?”

Lựa chọn môi trường làm việc phù hợp

Một số chuyên gia cho rằng trong tương lai sẽ không còn là vấn đề về làm việc tại văn phòng hay tại nhà. “Chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của mô hình kết hợp - kết hợp giữa làm việc tại nhà, các trung tâm văn phòng địa phương và một trụ sở chính”, Savills dự báo.

Nhiều người thích làm việc tại nhà, nhưng nhiều người khác - đặc biệt là ở những người trẻ hơn - vẫn khao khát sự tương tác xã hội mà các văn phòng mang lại. Nhiều công ty cho rằng làm việc ở cùng một địa điểm rất quan trọng, giúp đạt được sự hợp tác và xây dựng bản sắc văn hóa của công ty.

Nhìn chung, tỷ lệ các công ty cho phép nhân viên lựa chọn thời gian và địa điểm làm việc tăng từ 42% trước Covid-19 lên 61% sau dịch, theo công ty dịch vụ bất động sản CBRE.

Các công ty cần phải linh hoạt

Theo nhà môi giới bảo hiểm Lockton International, trong bối cảnh đại dịch xảy ra, các khách thuê thương mại đánh giá cao sự linh hoạt mà các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng cung cấp:

Khoảng 33% công ty được khảo sát mong muốn tận dụng nhiều hơn không gian linh hoạt, chẳng hạn như văn phòng dịch vụ, dãy phòng và coworking, theo CBRE.

Người lao động sẽ mong đợi các tòa nhà văn phòng sẽ được làm sạch kỹ lưỡng hơn trong tương lai, nhưng việc chú trọng đến phúc lợi của nhân viên cũng sẽ được mở rộng sang việc thiết kế và xây dựng tòa nhà.

Theo Savills, thiết kế không tiếp xúc trong các tòa nhà, ví dụ như trong các thiết bị, thang máy và cửa ra vào, dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Việc thông gió cũng sẽ ngày càng được chú trọng, với các tòa nhà dự kiến ​​sẽ thay thế không khí thường xuyên hơn. Và có khả năng sẽ có sự quan tâm mới đến các tiêu chuẩn như LEED và WELL, những tiêu chuẩn này tập trung vào việc tạo ra không gian bền vững và mang lại sự thoải mái, sức khỏe và phúc lợi cho người sử dụng.

  • Thế hệ trẻ ngày càng khó mua nhà

    Thế hệ trẻ ngày càng khó mua nhà

    CafeLand - Số liệu thu thập từ Viện đô thị của Mỹ cho thấy xu hướng sở hữu nhà của thế hệ trẻ hiện nay muộn hơn và có tỷ lệ thấp hơn so với thế hệ đi trước họ.

Diệu Linh (theo Property World)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.