Hướng đi của thị trường chứng khoán cùng với diễn biến cuộc họp của Fed trong tuần tới sẽ là những yếu tố quyết định liệu giá vàng có xuyên thủng ngưỡng 1.600 USD/oz hay không.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, vàng giao ngay tăng 0,13% lên 1.591,9 USD. Tính trong cả tuần, kim loại quý đã tăng gần 1% giá. Hợp đồng vàng giao tháng 4 cũng tăng 1,9 USD, chốt phiên ở ngưỡng 1.592,6 USD/oz.

Trong cuộc khảo sát của hãng tin Kitco về hướng đi giá vàng trong tuần tới, có tới 17/25 người (chiếm 68% ý kiến) dự báo giá sẽ tăng trong khi chỉ có 2 người dự báo giá vàng giảm (chiếm 8%) và 6 người dự báo giá vàng sẽ đi ngang (chiếm 24%) .

Như thường lệ, tham gia vào các cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch kỳ hạn, nhà đầu tư và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Một số nhà quan sát thị trường cho biết, do vàng đã duy trì trên ngưỡng 1.554 USD/oz từ cuối tháng hai tới nay, nên kim loại quý có thể đang xây dựng một nền tảng vững chắc chống lại các yếu tố gây áp lực giảm giá hiện tại. Tuy nhiên, để chọc thủng được ngưỡng 1.600 USD/oz và tiến xa hơn, vàng còn vượt qua rất nhiều vật cản, trong đó có việc thị trường chứng khoán đi lên và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Trong tuần tới, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ còn tiếp tục gây ảnh hưởng lên giá vàng, đặc biệt là khi chỉ số công nghiệp Dow Jones liên tục lập kỷ lục mới trong mấy ngày gần đây. Thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm là điều tất yếu sẽ xảy ra, nhưng câu hỏi đặt ra là, liệu các nhà đầu tư sẽ phản ứng ra sao? Theo quan điểm của một số nhà phân tích, để các nhà đầu tư quay trở lại kênh đầu tư kim loại quý, giá cổ phiếu cần giảm mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác lại cho rằng, với việc giá vàng đang ở gần sát mức 1.600 USD/oz, ít nhất trong tuần tới, kim loại quý sẽ vượt lên trên mốc này.

"Giá vàng đã bám trụ khá tốt trước những áp lực giảm và có vẻ như đang được hỗ trợ ở vùng 1.575-1.580 USD/oz. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm hiện nay, giá vàng đã thể hiện khả năng bám trụ thành công và có thể đây là tiền đề tốt cho một đợt tăng giá mới”, ông Steve Scacalossi, Phó Chủ tịch kiêm giám đốc mảng kim loại quý toàn cầu của công ty TD Securities, nhận định.

Cho dù nhiều khả năng có thể vượt qua mốc 1.600 USD/oz, một số nhà phân tích cho rằng vàng vẫn chưa có đủ xung lực để đi xa hơn và sẽ chỉ ở quanh ngưỡng hiện tại.

"Có vẻ như giá vàng đang đi vào ổn định trong vùng 1.570 USD/oz - 1.625 USD/oz, tương tự như hồi giữa năm 2012. Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ còn tiếp tục ở mức thấp trong vài quý tới", các chuyên gia tại nhân hàng Deutsche nhận định.

Trong khi đó, theo ông Adam Hewison, Chủ tịch công ty INO.com, mặc dù giá vàng không có nhiều biến động trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư cũng không nên rời mắt khỏi thị trường này. "Một bài học mà tôi đã học được cách đây rất lâu là không nên lơ là khi thị trường im ắng. Theo đó, tôi cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục tích lũy sức mạnh để bật cao hơn trong năm nay một khi lạm phát gia tăng”, ông Hewison cho biết.

Theo báo cáo mới công bố, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 2 đã có mức tăng cao nhất trong gần 4 năm, trong khi giá xăng dầu cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu loại trừ chi phí năng lượng và lương thực, CPI Mỹ tháng 2 chỉ còn tăng 0,2%, thấp hơn mức tăng 0,3% tháng 1.

Tuần tới, Fed sẽ có cuộc họp chính sách định kỳ vào ngày thứ Tư. Thị trường sẽ chờ đợi xem liệu cơ quan này có phát tín hiệu nào mới về chính sách tiền tệ, nhất là sau khi các thống kê về thị trường địa ốc và việc làm mới đây của Mỹ tốt hơn dự kiến.

“Nhiều khả năng Fed sẽ đưa ra một số hướng đi mới cho nền kinh tế và chủ trương về chính sách nới lỏng, khi nào QE3 sẽ kết thúc hoặc sẽ hỗ trợ sự phục hồi kinh tế theo một cách khác”, đó là ý kiến của ông Robin Bhar, nhà phân tích kim loại quý thuộc ngân hàng Societe Generale. Chuyên gia này cũng cho biết, Societe Generale không kỳ vọng Fed sẽ đưa ra sự thay đổi lớn nào về chính sách trong cuộc họp lần này.

Trần Thúy (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.