CafeLand - Singapore là một trong những thị trường lý tưởng hàng đầu cho các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, các báo cáo gần đây cho thấy.

Chỉ số Vị trí Trung tâm Dữ liệu Arcadis năm 2021 đã xếp hạng Singapore là thành phố hấp dẫn thứ hai để xây dựng các trung tâm dữ liệu trong tổng số 50 thành phố được khảo sát. Trong khi đó, báo cáo so sánh thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu năm 2021 của Cushman & Wakefield đã xếp hạng thị trường trung tâm dữ liệu của Singapore đứng thứ 5 trong tổng số 48 thị trường, tăng một bậc so với một năm trước.

Trong báo cáo của Arcadis, thị trường Singapore được công nhận về khả năng thu hút các khoản đầu tư lớn từ ngành công nghệ nhờ lực lượng lao động được đào tạo tốt và chính phủ ổn định, khiến nó trở thành "cơ sở có vị trí phù hợp để phục vụ các thị trường khắp Đông Nam Á và Ấn Độ".

Những thách thức mà Singapore phải đối mặt bao gồm sự sẵn có của các nguồn năng lượng tái tạo và sự khan hiếm đất.

Ở phía ngược lại, Richard Warburton, Giám đốc phát triển khách hàng của Arcadis tại Singapore, nhấn mạnh tới các giải pháp hiện đang được đánh giá trên thị trường, chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu nổi và chìm. Các giải pháp khác bao gồm việc sử dụng lắp đặt quang điện, cũng như giải phóng năng lượng lạnh từ khí tự nhiên hóa lỏng và tế bào hydro để sản xuất điện tại chỗ.

Ông Warburton cho biết: “Khả năng triển khai các giải pháp năng lượng tái tạo mạnh mẽ sẽ là chìa khóa để Singapore duy trì vị trí trung tâm của khu vực và đáp ứng nhu cầu về trung tâm dữ liệu đang gia tăng”. Ông nói thêm rằng ngoài các giải pháp năng lượng tái tạo, việc giảm mức tiêu thụ năng lượng thực tế của các trung tâm dữ liệu cũng sẽ là chìa khóa cho vấn đề.

Giành được số điểm 76,86 trong tổng số 100 điểm tối đa - xếp sau Mỹ với số điểm 77,86 điểm - Singapore cũng được xếp hạng tốt trong các lĩnh vực như giá điện, an ninh mạng toàn cầu và tốc độ tải xuống trung bình.

Tuy nhiên, quốc gia này lại đạt điểm tương đối kém về an ninh năng lượng và quy mô thị trường trong nước, khiến nó "phụ thuộc nhiều vào quan hệ tốt với các nước láng giềng".

Chỉ số của Arcadis xếp hạng 50 trong số các thị trường mới nổi và được thành lập chính trên thế giới dựa trên kết quả hoạt động với tám tiêu chí: tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người, xử lý giấy phép xây dựng, giá điện, an ninh năng lượng, an ninh mạng, quy mô thị trường trong nước, số lượng thuê bao băng thông rộng di động và tốc độ tải xuống.

Giá trị chỉ số cuối cùng là tổng điểm có trọng số được đối chiếu từ các nguồn dữ liệu công khai, sau đó được chuẩn hóa theo thang điểm từ 0 đến 100 dựa trên phương pháp luận của Ngân hàng Thế giới.

Đồng thời, Dave Fanning, Giám đốc điều hành, trưởng nhóm cố vấn trung tâm dữ liệu tại Cushman & Wakefield, lưu ý rằng bất chấp lệnh cấm địa phương đối với việc xây dựng các trung tâm dữ liệu đang diễn ra của chính phủ Singapore, sự hiện diện của các trung tâm này trên thị trường, mạng lưới công nghệ dày đặc và hàng loạt dịch vụ sẵn có vẫn tiếp tục khẳng định vị trí của quốc gia này là một điểm đến trung tâm dữ liệu hấp dẫn.

Theo báo cáo, báo cáo rằng lệnh cấm xây dựng các trung tâm dữ liệu mới tại Singapore đã được "áp đặt ngầm" kể từ đầu năm 2019.

Nghiên cứu của Cushman & Wakefield đã đánh giá 1.189 trung tâm dữ liệu tại 48 thị trường toàn cầu, cho điểm mỗi trung tâm dữ liệu trên 13 tiêu chí có trọng số trong ba hạng mục: xem xét bất động sản và vật lý, lợi thế hệ sinh thái, đánh giá chính trị và các quy định. Mỗi khu vực đô thị sau đó được ấn định một điểm thị trường tổng thể.

Trong hạng mục cân nhắc về bất động sản và vật chất, Singapore đứng đầu trong top 10 trong số các lộ trình phát triển và không có tiêu chí rủi ro môi trường.

Trong khi đó, vì lợi thế về hệ sinh thái, thị trường này được công nhận là đã cung cấp quyền truy cập vào ba dịch vụ đám mây toàn cầu chính (Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud), cũng như có quy mô thị trường lớn và khuôn khổ thành phố thông minh.

Cuối cùng, theo hạng mục đánh giá chính trị và quy định, Singapore nằm trong số 10 thị trường hàng đầu cung cấp mức thuế thấp hơn, cho thấy một môi trường kinh doanh thân thiện hơn.

Todd Olson, trưởng nhóm cố vấn trung tâm dữ liệu Châu Á - Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là một điểm đến của trung tâm dữ liệu của toàn cầu, nhờ tiềm năng tăng trưởng tổng thể và tốc độ phát triển các nền tảng công nghệ và mạng lưới trên nhiều thị trường trong khu vực.

Ông nói thêm, tăng trưởng thị trường trung tâm dữ liệu dự kiến ​​sẽ tăng lên tại Châu Á - Thái Bình Dương, với các thị trường thứ cấp ngày càng nổi bật.

Tuy nhiên, khi các thị trường khác tiếp tục phát triển, ông Fanning cho biết, Singapore vẫn cấp thiết phải tìm ra các giải pháp để phát triển trong tương lai. Điều này có thể là thông qua các hình thức phát điện mới hoặc xây dựng các tòa nhà nhiều tầng hơn nữa đối với các địa điểm phát triển trung tâm dữ liệu ít ỏi còn lại.

Lam Vy (Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.