Phát triển bất động sản với tư duy phân lô bán nền có thể sẽ kìm hãm sự phát triểm kinh tế của thành phố Cần Thơ, nhất là trong bối cảnh đất dành cho phát triển thương mại - dịch vụ ngày càng ít đi, theo bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch UBND địa phương này.

Nhiều dự án bất động sản được phân lô bán nền ở Cần Thơ bị bỏ hoang. Ảnh: Trung Chánh

Nói về thực trạng phát triển bất động sản của Cần Thơ thời gian qua tại buổi họp mặt “Trao đổi thị trường bất động sản” diễn ra hôm 29-8, bà Ánh cho biết, đa số các dự án tập trung nhiều vào việc phân lô, bán nền. Phát triển thị trường bất động sản chỉ nhắm vào phân lô, bán nền, có thể giải quyết được vấn đề trước mắt là nhu cầu nhà ở, nhưng sẽ dẫn đến tình trạng không còn đủ đất cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, thương mại - dịch vụ và điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của thành phố.

Dẫn chứng điều này, theo bà Ánh, trong năm 2016, tổng thu ngân sách (thu nội địa) của Cần Thơ là 9.000 tỉ đồng, trong đó, quận Ninh Kiều - đóng vai trò là quận động lực kinh tế - đóng góp 2.200 tỉ đồng và mục tiêu đến năm 2030, quận Ninh Kiều đóng góp cho ngân sách thành phố là 7.000 tỉ đồng, tức tăng thêm khoảng 4.800 tỉ đồng so với năm 2016.

Trong khi đó, để tạo cho ngân sách khoản thu nội địa là 2.200 tỉ đồng, thì quận Ninh Kiều đã sử dụng hết 2.200 héc ta đất trên tổng diện tích của quận là 2.900 héc ta. Như vậy, khoảng 700 héc ta đất chưa sử dụng còn lại phải hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ thu thêm khoảng 4.800 tỉ đồng đến năm 2030, theo bà Ánh.

Dĩ nhiên, 700 héc ta đất còn lại của quận Ninh Kiều có thể không cần phải đạt đến khoản thu cho ngân sách là 4.800 tỉ đồng đến năm 2030 vì có thể vào thời điểm đó, 2.200 héc ta đất đã sử dụng của quận Ninh Kiều có đóng vào ngân sách cao hơn 2.200 tỉ đồng như kết quả của năm 2016.

Tuy nhiên, bà Ánh nói việc bà nêu ra vấn đề ở trên là để thấy rằng 2.200 héc ta đất của quận Ninh Kiều đã được sử dụng thời gian qua là lãng phí, mức sinh lợi quá thấp (2.200 héc ta nhưng chỉ đóng góp cho ngân sách được 2.200 tỉ đồng).

Một điểm đáng lưu ý nữa được bà Ánh đề cập, đó là do quỹ đất của quận Ninh Kiều được sử dụng không hiệu quả, gần như chỉ phân lô, bán nền. Trong khi đó, phát triển cơ sở hạ tầng, công viên cây xanh là một ưu tiên của địa phương nên phần diện tích dành cho khai thác thương mại - dịch vụ không còn nhiều, thậm chí có thì cũng chưa được khai thác hợp lý. "Vì vậy, dẫn đến nguồn thu ngân sách còn hạn chế", bà nói.

Theo bà Ánh, nếu không thay đổi tư duy sử dụng đất hiệu quả ngay từ bây giờ, thì không khéo kinh tế của quận Ninh Kiều nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung sẽ đi xuống.

Trước đó, đánh giá tại buổi họp, ông Văn Kim Khanh, hội viên của Hội môi giới bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long cho biết, thị trường bất động sản ở Cần Thơ đang ấm dần lên. Cụ thể, số giao dịch và giá bán các dự án nhà ở như Hồng Phát, Nam Long, Hoàng Quân Cần Thơ..., đều tăng hơn so với thời điểm cuối năm ngoái.

Theo ông Trương Đình Thảo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, cùng với xu hướng của cả nước, thị trường bất động sản ở Cần Thơ cũng bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn năm ngoái, đặc biệt là với phân khúc nhà ở có giá bán dưới 2 tỉ đồng.

Trung Chánh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.