CafeLand - Có vẻ hầu hết ai cũng thích có được may mắn như giành giải độc đắc hay đột nhiên nhận được một khoản thừa kế. Tuy nhiên, việc trúng số và nhận được một món quà thừa kế có nhiều điểm khác nhau. Trúng giải độc đắc nghĩa là cơ hội đến với bạn ở đúng nơi vào đúng thời điểm và bạn là người quyết định sẵn sàng tham gia một canh bạc. Đó là trường hợp của giáo sư Đại học Stanford – ông David Cheriton.

David Cheriton, Giáo sư cao học Đại học Stanford.

David Cheriton, Giáo sư cao học Đại học Stanford, người có thể là giáo viên may mắn nhất (và giàu nhất) mọi thời đại. Vào năm 1998, David đã cho hai sinh viên của mình một tấm séc để thành lập một công ty mới. Những sinh viên đó là Larry Page và Sergey Brin. Công ty mà họ thành lập với 100.000 USD và ngày nay đã trở thành đế chế nghìn tỷ. Và tấm séc nhỏ đó đã thay đổi cuộc đời của giáo sư đại học/nhà khoa học máy tính này theo một cách rất lớn lao.

Larry Page và Sergey Brin – đồng sáng lập Google.

David Cheriton sinh ngày 29/3/1951 tại Vancouver, British Columbia. Ông đi học ở Edmonton, Alberta, Canada và sau đó tiếp tục theo học tại Đại học Alberta. Ban đầu, Cheriton có ý định theo đuổi chuyên ngành kép về âm nhạc và toán học, nhưng ông không được nhận vào chương trình âm nhạc. Sau đó, ông chuyển đến Đại học British Columbia và tốt nghiệp ngành Toán học năm 1973. Từ đó, ông tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ Khoa học Máy tính tại Đại học Waterloo.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ, ông dành vài năm tiếp theo để làm giáo sư, đầu tiên là tại Đại học British Columbia và sau đó là Đại học Stanford. Chính trong thời gian làm việc tại Stanford, một cơ hội hấp dẫn đã xuất hiện.

Khi ở Stanford, ông đã tạo ra và chỉ đạo một nhóm các nhà khoa học máy tính phát triển hệ điều hành V. Hệ điều hành V sau đó đã trở thành một khối xây dựng quan trọng của tiêu chuẩn đa hướng IP và là một công cụ hữu ích cho một số nghiên cứu giao diện người dùng đồ họa. Hệ điều hành này được phát triển từ hai hệ thống khác mà Cheriton đã phát triển trước đó, Thoth và Verex. Mặc dù có tính ứng dụng trong các tình huống cụ thể, những hệ thống này hữu ích nhất là phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Trong những năm làm việc tại Stanford, Cheriton tiếp tục phát triển hệ điều hành và thử nghiệm với mạng truyền thông. Năm 1996, ông đồng sáng lập Granite Systems, một công ty chuyển mạch mạng, với Andy Bechtolsheim, một kỹ sư điện, người đã lấy bằng tiến sĩ tại Stanford. Bechtolsheim đã đạt được thành công lớn với công ty Sun Microsystems của mình. Sau đó, cặp đôi này đã bán Granite Systems, cho Cisco Systems với giá 220 triệu USD.

Năm 1998, Cheriton, Bechtolsheim, và hai sinh viên Stanford của họ là Sergey Brin và Larry Page, gặp nhau ngay trước hiên nhà của Cheriton. Brin và Page có ý tưởng cho một dự án mà họ muốn gọi là "Google". Chỉ 10 phút gặp gỡ, Cheriton và Bechtolsheim ngay lập tức, mỗi người đã viết cho họ một tấm séc trị giá 100.000 USD ngay tại chỗ. Với khoản đầu tư 200.000 USD ban đầu đó, Brin và Page đã bắt đầu phát triển thứ mà chúng ta ngày nay gọi là công cụ khai thác internet thành công lớn – Google.

Trong khi Google bắt đầu đạt được thành công, Cheriton và Bechtolsheim tiếp tục thành lập một công ty công nghệ thành công khác có tên là Kealia vào năm 2001. Kealia được biết đến rộng rãi nhất với Magnum, Galaxy và Thumper, sau này trở thành Sun Fire X4500.

Đoán xem mỗi khoản đầu tư 100.000 USD đó trị giá bao nhiêu ngày hôm nay? 100 triệu USD? 200 triệu USD? 500 triệu USD? Không. Đó là 3,3 tỷ USD!

Cheriton sau đó tiếp tục đồng sáng lập một công ty khác với Bechtolsheim (công ty trị giá 4,3 tỷ USD ngày nay, phần lớn là nhờ Google) có tên Arasta, hiện được gọi là Arista Networks. Ông từng là nhà khoa học chính của Arista trong vài năm, và sau đó thành lập công ty riêng của mình, OptumSoft. Sau đó, ông đầu tư vào Aster Data Systems, cũng như nhiều dự án trò chơi điện tử khác nhau.

Kết quả cuối cùng là David Cheriton, cựu nhà toán học với khát vọng âm nhạc và là giáo sư đại học, dễ dàng trở thành giáo viên giàu nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, bất chấp hàng tỷ USD của mình, David sống một lối sống nổi tiếng thanh đạm. Ông vẫn giữ lịch trình giảng dạy tích cực tại Stanford và vẫn nổi tiếng lái chiếc xe ga Volkswagen 1986. Vì vậy, có thể an toàn khi nói rằng anh ấy sẽ giàu có một cách thoải mái trong một thời gian dài.

Cheriton vẫn lái chiếc Volkswagen Vanagon 1986, và sống trong cùng ngôi nhà Palo Alto trong 30 năm qua, tự cắt tóc và thậm chí tuyên bố còn tái sử dụng túi trà của mình. Tuy nhiên, Cheriton đã mua một chiếc Honda Odyssey cho con mình vào năm 2012.

https://presidenthouse.org/wp-content/uploads/2021/04/David-Cheriton2-800x501.jpg

Ngôi nhà ông Cheriton đã sống 30 năm qua.

David cũng đã quyên góp từ thiện nhiều triệu đô la cho nhiều trường học, bao gồm cả những sinh viên tốt nghiệp, và ông tiếp tục đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ. Cho đến thời điểm này, ông đã có một thành tích đó là ở đúng nơi, đúng lúc và đánh đúng.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Google