Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong công điện số 825 triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Công điện được ban hành sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), khiến 56 người tử vong và nhiều người bị thương.

Thủ tướng yêu cầu rà soát PCCC chung cư, nhà ở nhiều căn hộ trước ngày 15/11/2023

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các văn bản của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ về công tác PCCC.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các sở, ngành tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

Mục tiêu để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra, hoàn thành việc tổng rà soát trước ngày 15/11.

Bộ Xây dựng được giao rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Từ đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn về PCCC, hoàn thiện sửa quy chuẩn trước ngày 30/9.

Nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, khắc phục những tồn tại, ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về PCCC, khắc phục những tồn tại và phải hoàn thành trước ngày 30/10.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương rà soát, tham mưu để ban hành quy định trách nhiệm quản lý điện (sau công tơ). Chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, hướng dẫn, khuyến cáo người dân, tăng cường xử lý vi phạm.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể, xử nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép.

Thực hiện tổng rà soát, kiểm tra các chung cư, nhà ở, cơ sở kinh doanh... an toàn PCCC, có giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại, chấn chỉnh việc quản lý nhà nước, tăng đầu tư cho công tác này.

Các địa phương chỉ đạo tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ, có giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao các cơ quan, đơn vị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.

  • Quy định PCCC tại các chung cư mini thế nào?

    Quy định PCCC tại các chung cư mini thế nào?

    Từ đầu năm đến nay, liên tục xảy ra các vụ cháy chung cư mini, nhà cao tầng làm nhiều người thương vong, thiệt hại nhiều tài sản gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) khu dân cư. Vậy, quy định về PCCC tại các chung cư hiện nay thế nào? Chung cư mini có bắt buộc phải xin cấp phép về PCCC không?

  • Quy định về PCCC tại các cơ sở kinh doanh Karaoke ra sao?

    Quy định về PCCC tại các cơ sở kinh doanh Karaoke ra sao?

    Liên tiếp nhiều vụ cháy lớn xảy ra tại các quán Karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản làm dấy lên lo ngại về phòng chống cháy nổ trong khu dân cư. Vậy quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh Karaoke, quán bar, vũ trường hiện như thế nào?

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.