Xu hướng mua hàng trên mạng ngày càng phát triển nên các trung tâm mua sắm nghĩ cách níu chân khách, có thể là trưng bày tác phẩm nghệ thuật, điều trị sức khỏe, spa, tạo không gian mở để mọi người vui chơi, thư giãn...

Các chuyên gia bất động sản nhận định những trung tâm mua sắm phải trở thành khu dành cho cộng đồng với đầy đủ dịch vụ nếu như muốn tồn tại. Hiện tại, danh sách các nhà bán lẻ không thành công ngày càng nhiều lên, chẳng hạn như HMV và Blockbuster.

Mua sắm trên mạng Internet tiện lợi, nhưng lại thiếu đi sự gắn kết mang tính cộng đồng.

David Roberts, Giám đốc điều hành công ty kiến trúc Aedas cho rằng trong 20 năm tới, người dùng sẽ tìm những cửa hàng bán sách hay DVD trên các trang web. Đây cũng là lý do người dùng sẽ xem trung tâm mua sắm như là phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm giáo dục và điều trị sức khỏe và spa.

Các chủ sở hữu trung tâm mua sắm lớn như Land Securities, Intu, Westfield và Klepierre đã tăng số lượng nhà hàng, rạp phim để níu chân người mua sắm ở lại lâu hơn và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho những khách hàng thường xuyên.

Tuy nhiên, những cách thức nói trên chưa đủ mạnh. Một số chuyên gia dự báo, khoảng 90% doanh số bán lẻ trực tuyến tăng ở Anh, Pháp và Đức từ giữa năm 2012 đến 2016, đạt 91,5 tỷ euro.

Robert cho rằng các chủ sở hữu trung tâm mua sắm cần mượn ý tưởng từ các thị trường đang phát triển như Dubai và Trung Quốc. Đây là những nơi mà các trung tâm mua sắm có các không gian mở để mọi người đến đây để thư giãn, vui chơi. "Mua sắm trên mạng Internet tiện lợi, nhưng lại thiếu đi sự gắn kết mang tính cộng đồng. Lỗ hổng này đang chờ đợi được lấp đầy”, ông nói.

Christian Ulbrich, Giám đốc điều hành tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết giờ đây các cửa hàng trở nên to hơn và trông giống như công viên thám hiểm để gây sự chú ý của người dùng. Ví dụ, cửa hàng Globetrotter đã trang bị bức tường leo núi và đường xe đạp để kiểm tra sản phẩm của họ ở Frankfurt, Đức.

Dù các nhà bán lẻ và chủ sở hữu trung tâm mua sắm đang phải vật lộn với những khó khăn để tìm ra phương thích kinh doanh phù hợp, nhưng tất cả đều đồng ý rằng các chủ sở hữu bất động sản nhà kho đều được hưởng lợi từ sự thay đổi thói quen bán lẻ hiện nay.

Cứ doanh số bán trực tuyến tăng 1 tỷ euro thì nhu cầu trung bình cần nhà kho thêm khoảng 72.000 m2 ở Anh, Đức và Pháp trong 5 năm qua, một báo cáo từ Prologis năm ngoái cho biết.

Simon Hope, Trưởng nhóm ở thị trường quỹ toàn cầu công ty tư vấn bất động sản Savills cho rằng xu hướng tiêu dùng đang thay đổi làm ảnh hưởng đến cách thức nhà đầu tư nhận thấy về bất động sản phục vụ cho hậu cần.

Thực tế, những quỹ đầu tư Na Uy và Trung Quốc gần đây đã rót tiền vào phân khúc bất động sản nhà kho. Lợi nhuận từ bất động sản liên quan đến hậu cần có thể đạt từ 6 hay 7% so với 4 hoặc 5% lợi nhuận kiếm được từ các trung tâm mua sắm hàng đầu.

Phương Mai (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.