16/02/2011 6:37 AM
Công ty China State Construction Engineering Corp. của Trung Quốc trở thành nhà thầu chính của một dự án resort trị giá 3,4 tỷ USD tại Bahamas. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ là nhà cung cấp vốn chính cho dự án này.

Phối cảnh dự án nghỉ dưỡng ở Bahamas mà China State Construction sắp xây dựng

Tờ Wall Street Journal cho biết, vào năm 2008, một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng-sòng bạc tại Bahamas có nguy cơ đổ bể khi đối tác Mỹ rút lui. Tuy nhiên, 3 năm sau đó, các đối tác Trung Quốc đã xuất hiện.

Đầu tuần tới, theo dự kiến, công ty Baha Mar Resorts sẽ tiến hành khởi công dự án có quy mô lớn nói trên cùng với các đối tác China State Construction và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Đây là dự án rộng 400 hecta, bao gồm 2.250 phòng khách sạn, một sòng bạc rộng 9.300m2, và một sân golf 18 lỗ.

“Họ rất hào hứng với việc tham gia vào dự án này. Dự án sẽ giúp China State Construction chứng minh với cả thế giới là họ có thể xây dựng một dự án rất phức tạp ở nước ngoài”, ông Don Robinson, Chủ tịch Baha Mar phát biểu.

Theo Wall Street Journal, dự án resort ở Bahamas sẽ là dự án bất động sản lớn nhất do một công ty Trung Quốc xây dựng và sở hữu một phần tại thị trường nước ngoài. Dự án này một lần nữa cho thấy những nỗ lực vươn ra thị trường thế giới của các doanh nghiệp Trung Quốc. Bắc Kinh đang khuyến khích mạnh mẽ các công ty trong nước tiến ra thị trường nước ngoài, theo đó giúp đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối trị giá 2,85 nghìn tỷ USD và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Với nguồn vốn dồi dào, các ngân hàng Trung Quốc có vai trò hỗ trợ tài chính cho các công ty trong nước trong các thương vụ lớn ở nước ngoài, đặc biệt là đối với các dự án thâu tóm bất động sản giá rẻ và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong dự án ở Bahamas, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp khoản vay 2,5 tỷ USD. Về phần mình, China State Construction sẽ đưa khoảng 8.000 công nhân Trung Quốc sang để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Công ty này cũng sẽ đầu tư 150 triệu USD vốn cổ phần vào dự án, phần vốn 800 triệu USD còn lại sẽ là Baha Mar cung cấp.

China State Construction là công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc xét về doanh thu. Công ty này đã xây dựng nhiều công trình công cộng quy mô lớn tại Trung Quốc như trung tâm bơi lội quốc gia mới tại Bắc Kinh. Công ty đã mở văn phòng tại nước ngoài đầu tiên ở Kuwait vào cuối thập niên 1970 và đặt chân tới Mỹ vào thập niên 1980.

Gần đây, China State Construction đã tham gia vào một số dự án ở Mỹ như nâng cấp cây cầu Alexander Hamilton và trạm tàu tại sân vận động Yankee. Một số nguồn tin cho biết, công ty và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc còn đang đấu thầu dự án xây dựng lại cây cầu Geothals nối giữa New Jersey và đảo Staten, bang New York.

Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland