Số liệu Bộ Tài chính Mỹ công bố tuần này cho thấy Trung Quốc nắm 1.170 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ, tính đến hết tháng 1.
Trung Quốc đang nắm số trái phiếu chính phủ Mỹ ít nhất nửa năm qua. Ảnh: CGTN
Trung Quốc vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ - vị trí nước này liên tục nắm giữ trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, đầu tư của họ ngày càng giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại hai nước tăng. Số trái phiếu chính phủ Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã xuống thấp nhất 6 tháng, tại 1.170 tỷ USD.
Năm 2017, Trung Quốc gom mua nợ Mỹ, nâng tỷ lệ sở hữu lên 13%. Tuy nhiên, hồi tháng 1, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đang tìm cách giảm nắm giữ. Báo cáo này đã khiến thị trường hỗn loạn, dù giới chức Trung Quốc đã phủ nhận thông tin này.
“Nợ Mỹ thường được coi là công cụ trong trận bóng bàn chính trị khi căng thẳng thương mại leo thang”, Stephen Innes – giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại công ty đầu tư Oanda cho biết.
Báo cáo công bố tuần này chỉ có số liệu đến cuối tháng 1. Tức là nó chưa tính được khủng hoảng thương mại mới nhất, khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép. Hồi tháng 1. Ông áp thuế với pin năng lượng mặt trởi và máy giặt. Động thái này được cho là nhằm vào Trung Quốc.
Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc năm ngoái là 375 tỷ USD, theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ. Đây là con số lớn nhất so với tất cả đối tác thương mại khác. Ông Trump cũng thường xuyên bày tỏ sự bất mãn về việc này. Innes cho biết việc Trung Quốc giảm dần sở hữu trái phiếu Mỹ cũng khá hợp lý, trong bối cảnh đồng đôla đã mất giá 10% năm qua.
Ken Cheung – chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Bank dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục bán trái phiếu chính phủ Mỹ năm nay, nhưng sẽ không bán ồ ạt. “Việc bán có thể do căng thẳng thương mại. Nhưng họ sẽ không bán quá nhanh, để tránh giá trị của danh mục đầu tư còn lại lao dốc”, ông cho biết.
VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.