Công ty nước ngoài từ nay có thể nắm giữ và đầu tư các đồng nhân dân tệ họ nhận được thông qua hoạt động thương mại với Trung Quốc.
Trung Quốc tiếp tục đưa ra biện pháp để quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

Tham vọng của Trung Quốc trong việc đưa đồng nhân dân tệ thành đồng tiền dự trữ thế giới để thách thức sự thống trị của đồng USD trong hệ thống tiền tệ thế giới sẽ còn mất nhiều thập kỷ mới có thể thành công (nếu khả năng đó có thể thành hiện thực).

Từ đầu năm 2010, đã 3 lần Trung Quốc đưa ra động thái để quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Tháng 7/2010, Trung Quốc công bố giỡ bỏ hạn chế đối với dòng chảy tự do của đồng nhân dân tệ tại Hồng Kông, khu vực bán tự trị cởi mở với khách du lịch quốc tế và được coi như bệ phóng cho hoạt động bành trướng ảnh hưởng của đồng nhân dân tệ ra toàn cầu.

Theo quy định mới, bất kỳ công ty nào trên thế giới cũng có thể mở tài khoản đồng nhân dân tệ tại Hồng Kông và trao đổi đồng tiền này tùy theo nhu cầu. Tổ chức tài chính tại Hồng Kông tự do trong việc tạo ra sản phẩm đầu tư định giá bằng đồng nhân dân tệ.

Ngoài ra, không còn hạn chế nào đối với loại hình tổ chức có thể tiếp cận được với các khoản vay bằng đồng nhân dân tệ hay loại hình khoản vay có thể được kéo dài, tín dụng đồng nhân dân tệ tại nước ngoài có thể tăng trưởng bùng nổ.

Ông Frances Cheung, chiến lược gia tại ngân hàng Crédit Agricole ở Hồng Kông, nhận xét: “Những động thái mới đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự sử dụng đồng nhân dân tệ.”

Ngay khi chính phủ Trung Quốc công bố quyết định trên, nhiều ngân hàng của Hồng Kông công bố một loạt sản phẩm định giá bằng đồng nhân dân tệ để nhanh chóng thâu tóm thị phần mà họ tin sẽ tăng trưởng nhảy vọt trong những năm tới.

Trước đó, tháng 6/2010, Trung Quốc đã bỏ chế độ neo tỷ giá đồng nhân dân tệ vào đồng USD và kéo dài chương trình cho phép các công ty Trung Quốc thực hiện các giao dịch liên biên giới bằng đồng nhân dân tệ.

Ông Donna Kwok, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng HSBC Hồng Kông, nhận xét: “Xét đến 3 động thái liên tiếp vừa qua, dường như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ hơn so với tính toán của chúng ta.”

Quyết định mới nhất mà chính phủ Trung Quốc áp dụng tại Hồng Kông quan trọng bởi nó cho phép các công ty nước ngoài có thể nắm giữ và đầu tư các đồng nhân dân tệ họ nhận được thông qua hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Cafeland.vn
Theo FT

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland