Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm hàng triệu khu nhà ở giá rẻ, đồng thời triển khai thêm hàng loạt biện pháp kiểm soát thị trường BĐS vào năm 2013 - Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển nội - ngoại thành Trung Quốc Jiang Weixin cho biết ngày 24.12.

Các khu nhà ở đang được xây dựng ở Trung Quốc.

Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ xây thêm 6 triệu khu nhà ở giá rẻ và hoàn thành 4,6 triệu nhà trong số đó vào năm 2013. Bên cạnh đó, các chính sách thuế và tín dụng đa dạng cũng như các hạn chế mua bán trong lĩnh vực BĐS vẫn tiếp tục áp dụng để hạn chế nhu cầu đầu tư và đầu cơ. Ông Jiang khẳng định, Bộ Nhà ở và Phát triển nội - ngoại thành Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu mua nhà ở thực sự của người tiêu dùng. Năm 2012, Trung Quốc đã và đang xây dựng hơn 7 triệu khu nhà ở có sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ. Đây là một phần trong kế hoạch 5 năm xây dựng 36 triệu nhà ở giá rẻ kéo dài đến năm 2015 nhằm giúp các gia đình có thu nhập thấp tại nước này có thể mua được nhà ở. Từ năm 2008, Trung Quốc đã bắt tay xây dựng hơn 30 triệu nhà giá rẻ và tới nay đã hoàn thiện được 17 triệu nhà. Bộ trưởng Jiang cho biết, vào năm 2013, không chỉ có những người dân địa phương mà cả các lao động nhập cư tại nước này cũng có thể mua nhà ở giá rẻ ở mọi thành phố Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, việc giá nhà leo thang ở Trung Quốc đã buộc chính phủ nước này triển khai hàng loạt chính sách kiềm chế như cấm người dân mua nhà thứ ba hay các chính sách về thu thuế từ đầu năm 2010. Tuy nhiên, thị trường BĐS tại Trung Quốc lại thể hiện các dấu hiệu nóng dần lên trong những tháng gần đây, sau khi NHTƯ Trung Quốc 2 lần cắt giảm lãi suất và tỉ lệ yêu cầu dự trữ của các ngân hàng nhằm cứu nền kinh tế nước này khỏi khủng hoàng vào đầu năm nay. Theo thống kê của Ủy ban Số liệu quốc gia Trung Quốc, tháng 11.2012, giá nhà ở 53/70 thành phố lớn được khảo sát đều tăng hơn so với tháng trước. Giá trị CP Vanke Co. - tập đoàn phát triển BĐS lớn nhất Trung Quốc, tăng 5,97% vào ngày 25.12. Trong khi đó, ít nhất 5 Cty nhà khác bao gồm VIC Real Estate Holding Co., Ltd. và Guangzhou Pearl River Industrial Development Co., Ltd. đều tăng thêm 10%.

Ông Jiang cảnh báo thị trường BĐS Trung Quốc cần phải được để mắt tới một cách chặt chẽ, đồng thời tuyên bố các quan chức địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để giá nhà tại địa phương mình tăng quá cao.

Theo H.L (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.