Tăng trưởng ở Trung Quốc trung bình đạt 10,3% một năm trong một thập kỷ qua, nhanh hơn gần 6 lần so với Mỹ.
Ông Arvind Subramanian, chuyên viên cao cấp Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington cho biết, năm 2010, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới khi đo về sức mua.

Tổng giá trị nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2010 là 14,8 nghìn tỷ USD, so với của Mỹ là 14,6 nghìn tỷ USD, có tính toán đến sự khác nhau giữa hai quốc gia về chi phí đời sống.
Phương pháp tính ngang giá sức mua tính toán GDP tính theo tỷ giá hối đoái điều chỉnh với chênh lệch giá cả của từng loại hàng hóa tại các nước khác nhau.

Trung Quốc trở thành thị trường ô tô lớn nhất năm thứ 2, tạo ra siêu máy tính nhanh nhất thế giới và được xếp là thị trường sử dụng năng lượng lớn nhất trong năm 2010.

Một cuộc thăm dò của Mỹ cho thấy 47% người dân Mỹ nói rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu.

Ông Subramanian cho biết tính toán của ông được dựa trên các ước tính mới về GDP, mà sẽ sớm được Penn World Tables công bố. Điều này sẽ sửa đổi những sai sót trong các ước tính trước đây của dự án so sánh giá quốc tế và củaNgân hàng Thế giới, vốn đã đánh giá thấp sức mua của Trung Quốc.

GDP bình quân đầu người của Trung Quốc theo tính toán của Subramanian sẽ tăng lên 11.047 USD, hơn cả ước tính của IMF là 7.518 USD.

Về danh nghĩa, sản lượng Trung Quốc năm 2009 là 34 nghìn tỷ NDT, tương đương 5 nghìn tỷ USD, với mức tỷ giá bình quân thời điểm đó, vẫn đứng sau Mỹ với sản lượng 12,9 nghìn tỷ USD.
Cafeland.vn - Theo DVT/Bloomberg
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland