CafeLand - Cơn sốt mua bán bất động sản đã quay trở lại tại một số nơi ở Trung Quốc sau khi quốc gia này gỡ bỏ lệnh cách ly tại các thành phố lớn trên cả nước.

Các tòa nhà dân cư ở Bắc Kinh

Tất cả 160 căn hộ tại một dự án hạng sang tại thành phố Thượng Hải, có giá bán từ 17 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,4 triệu đô la Mỹ) đến 78 triệu nhân dân tệ, đã bán hết ngay trong buổi ra mắt vào hôm thứ hai vừa qua. Đã có khoảng 500 người đã nộp đơn và đặt cọc số tiền lên đến 6 triệu nhân dân tệ chỉ để có cơ hội mua căn hộ tại dự án này.

“Thực ra, nhu cầu mua bán bất động sản chỉ bị trì hoãn bởi lệnh cách ly toàn quốc chứ không hề mất đi”, Lu Wenxi, nhà phân tích tại Công ty Centaline Property Agency có trụ sở tại Hồng Kông, nhận định.

Mặc dù bị cách ly, nhưng khi có dự án mới, giới chủ đầu tư săn đón khách hàng thông qua giải pháp xem nhà trực tuyến cộng với các khoản chiết khấu hấp hẫn, ông Wenxi cho biết.

“Nhu cầu thị trường có thể sẽ tăng vọt trong vài tháng tới” ông Wenxi dự báo, và cho biết thêm sẽ có khoảng 600.000 m2 nhà mới ở tại Thượng Hải được chào bán trong tháng này, gấp đôi con số được ghi nhận vào tháng 3 và gấp 3,5 so với tháng 2.

Chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương đã thúc đẩy hoạt động mua nhà tại các thành phố lớn gần đây. Ví dụ, tại Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh, mua bất động sản dân cư đã tăng 37% trong tuần cuối cùng của tháng 4 vừa qua so với tuần trước đó.

“Doanh số bất động sản đã tăng từ tháng trước khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại và các hoạt động thường nhật được nối lại. Khối lượng giao dịch tăng cao gần đây chủ yếu được thúc đẩy bởi việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén từ thị trường kể từ quý đầu tiên”, ông Celine Yang, Trợ lý phó giám đốc, nhà phân tích của công ty tài chính thuộc Moody’s.

Trong vòng bảy ngày, kể từ ngày 20-4, các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán nhà tăng 37%, với 1,3 triệu m2 nhà ở đã bán được, theo Tập đoàn Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC).

Tại Thâm Quyến, khoảng 152.000 m2 nhà đã bán được trong tuần kết thúc vào ngày 26-4, tăng 36% so với tuần trước đó và cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2019. Có 54 căn hộ trị giá 2,3 tỉ nhân dân tệ đã được bán trong nửa ngày tại một dự án hạng sang tại thành phố Thâm Quyến vào ngày 5-4. Trong khi đó tại Quảng Châu, 92 căn hộ được bán qua mạng chỉ trong vòng 15 giây ngày 31-3.

Sau khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi thấy nhiều biện pháp trước đây rất nghiêm ngặt nay được nới lỏng ở nhiều thành phố để thúc đẩy thị trường”, ông Zhang Dawei, nhà phân tích đầu ngành của Centaline tại Bắc Kinh cho biết.

Khoảng 60 thành phố, đặc biệt là các thị trấn cấp 2 và cấp 3 của Trung Quốc đã triển khai các biện pháp hỗ trợ ngay từ cuối năm 2019 để thu hút người mua nhà, ông Zhang chia sẻ thêm. Chẳng hạn, Hohhot, thủ phủ của khu vực Nội Mông tự trị Trung Quốc, đưa ra một chính sách ưu đãi đối với tất cả sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học trong ba năm qua có thể mua nhà ở thành phố với giá chỉ bằng một nửa so với mức gia ban đầu.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy quan điểm mạnh mẽ của Bắc Kinh về việc không sử dụng lĩnh vực bất động sản để kích thích tăng trưởng kinh tế và suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra như một cơn gió ngược.

Sự phục hồi của doanh số rất mong manh. Nhu cầu vẫn phụ thuộc nhiều vào niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư, đó không phải là điều chắc chắn trong suy thoái kinh tế toàn cầu”, ông Christopher Yip, Giám đốc cấp cao của S&P Global, nhận định.

Diệu Linh (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.