Lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông đã lập mức kỷ lục mới trong tháng 10 vừa qua, đồng thời chiếm hơn 1/4 tổng nhu cầu vàng của toàn thế giới.
Trung Quốc liên tiếp lập kỷ lục nhập vàng vì... lạm phát

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới sau Ấn Độ, nhưng được dự báo sẽ sớm vươn lên giành vị trí số 1.

Báo Financial Times dẫn số liệu thống kê do nhà chức trách Hồng Kông cho biết, trong tháng 10, Trung Quốc đại lục nhập khẩu 85,7 tấn vàng qua vùng lãnh thổ này, tăng 50% so với tháng trước đó và gấp hơn 40 lần so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, đây là tháng thứ tư liên tục, lượng vàng nhập qua Hồng Kông vào Trung Quốc lập kỷ lục.

Hồng Kông được xem là thị trường nhập vàng chủ đạo của Trung Quốc. Khối lượng vàng mà Trung Quốc đại lục nhập qua thị trường này được coi là một thước đo cho nhu cầu vàng ở nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, một phần do nhà chức trách Trung Quốc thường không công bố thống kê về lượng vàng nhập khẩu vào nước này.

“Đây là một con số thống kê lớn nhưng đáng tin cậy, vì sự khác biệt giữa giá vàng ở London và Thượng Hải trong thời gian từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10 rõ ràng là rất hấp dẫn đối với hoạt động nhập vàng của Trung Quốc”, nhà phân tích thị trường kim loại quý Tom Kendall thuộc công ty Credit Suisse tại London nhận xét.

Financial Times cho hay, trong tháng 9, giá vàng trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải có thời điểm cao hơn giá vàng ở London, thị trường vàng chính của thị thế giới, tới 50 USD/oz. Sự chênh lệch giá này khuyến khích các nhà nhập khẩu vàng của Trung Quốc mua kim loại quý này từ nước ngoài.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng mạnh trong năm nay, năm mà người Trung Quốc tiêu thụ mạnh cả vàng trang sức lẫn vàng thỏi. Nguyên nhân, là do vàng thỏi đang là một kênh đầu tư thịnh hành ở Trung Quốc với mục đích chống lạm phát. Vàng được người dân nước này ưa chuộng còn bởi họ còn rất ít lựa chọn đầu tư, xét đến môi trường lãi suất tiền gửi thực âm và những nỗ lực hạ sốt thị trường bất động sản của Bắc Kinh.

Vàng cũng là một kênh đầu tư được Chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân tích lũy trong bối cảnh không có nhiều lựa chọn đầu tư và tài khoản vốn bị đóng của nước này.

Ông Kendall dự báo, cả năm nay, Trung Quốc sẽ nhập khoảng 470-490 tấn vàng, so với mức 245 tấn trong năm 2010. Một số nhà giao dịch thậm chí cho rằng, Trung Quốc sẽ nhập 500 tấn vàng trong năm nay, nhiều hơn sản lượng vàng của cả Australia và Nam Phi cộng lại.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, hoạt động nhập vàng của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đã giảm mạnh từ cuối tháng 10 do giá vàng tính bằng đồng nội tệ của các nước này tăng lên do ảnh hưởng từ tỷ giá USD tăng. Khoảng cách giữa giá vàng London và Thượng Hải hiện tại gần như đã không còn.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã giảm 2,7% do những lo ngại về sự đuối sức trong nhu cầu tiêu thụ vàng của các thị trường mới nổi và nguy cơ leo thang trở lại của cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Mùa cao điểm tiêu thụ vàng hàng năm ở Trung Quốc thường diễn ra vào Tết âm lịch. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ này, nhưng các cửa hiệu vàng ở Trung Quốc hiện đã tràn ngập các loại vàng miếng, đồng xu vàng… in hình rồng.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới sau Ấn Độ, nhưng được dự báo sẽ sớm vươn lên giành vị trí số 1. Khối lượng vàng mà Trung Quốc nhập thông qua Hồng Kông trong 10 tháng đầu năm nay đã cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.