Người đứng đầu Trung Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ giữ quyền kiểm soát trên sàn giao dịch bất động sản nhằm chống lại bong bóng đầu cơ và mất ổn định ở mức cao, đã đến lúc cần hạ nhiệt các thị trường quá nóng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo vừa kêu gọi chính quyền các địa phương thực hiện những nỗ lực để làm nguội thị trường bất động sản và để đáp ứng những mục tiêu xây dựng nhà ở công cộng giá cả hợp lý. Nhà ở công cộng phù hợp với các gia đình bình thường không đủ tiền để mua nhà, đất thổ cư do giá cả tăng.


Một báo cáo mới của chính phủ dẫn lời ông Ôn Gia Bảo trong một cuộc họp chính phủ diễn ra vào thứ năm vừa qua nói rằng "Áp lực tăng giá nhà đất tại một số thành phố vẫn còn mạnh mẽ, trong khi đó một số địa phương lại nới lỏng kiểm soát ". "Thị trường bất động sản hiện nay đang trong giai đoại then chốt. Chúng ta phải kiên định trong việc kiểm soát các biến động".


Báo cáo này cho biết tính đến cuối tháng sáu năm nay, hơn 5 triệu nhà ở công cộng đã bắt đầu được xây dựng đạt hơn một nửa mục tiêu của năm.


Trung Quốc kiểm soát gắt gao thị trường BĐS


Các phương tiện thông tin đại chúng nói rằng hơn 30 triệu người đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở giá rẻ, và các nhà phát triển thờ ơ đối với việc đầu tư vào những khu vực thị trường dường như không mang lại lợi nhuận này.


Theo số liệu công bố vào hôm thứ tư vừa qua, đầu tư vào bất động sản tăng gần 1/3 lần so với năm trước đó và trong nửa đầu năm nay đến 2,63 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 404,6 tỷ đôla.


Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Standard Chartered, kết quả khảo sát tình hình ở các thành phố lớn trực thuộc trung ương và thành phố nhỏ trực thuộc tỉnh thì sau 15 tháng nỗ lực làm nguội thị trường nhà ở, giá cả vẫn không hề suy giảm.


Chính phủ liên tục tăng lãi suất và dự trữ bắt buộc của ngân hàng. Một số thành phố cũng đã tăng mức tiền ký quỹ cần thiết và áp đặt hạn chế về mua sắm gia đình cũng như giao dịch bất động sản. Mặc dù vậy, giá nhà ở vẫn đang tăng, nhưng với một tốc độ chậm hơn.


Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã dần chậm lại nhưng vẫn còn ở mức cao 9,5% trong tháng Tư. Tháng Sáu, chính phủ Trung Quốc nỗ lực tối đa để kiềm chế lạm phát, nhằm kiểm soát mức lạm phát cao nhất trong ba năm trở lại đây 6,4%, tuy nhiên giá thực phẩm còn tăng cao hơn.


Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo lắng việc giá cả tăng như vậy sẽ làm suy giảm lòng tin của công chúng vào khả năng tiếp tục công cuộc cải thiện đời sống của chính phủ.

Theo Bích Ngọc (VEF/IntelAsia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.