Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quan niệm mua vàng là một biện pháp chống lại lạm phát và đảm bảo an toàn tài chính trong bối cảnh các loại tiền tệ có xu hướng giảm giá.

Trong báo cáo thường niên mới công bố về thị trường tài chính toàn cầu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tỏ ra lạc quan về triển vọng của vàng. Theo các quan chức cơ quan quản lý tiền tệ này, các đồng tiền mạnh trên thế giới như đôla hay euro có nguy cơ tiếp tục mất giá do bong bóng tài sản và kinh tế Mỹ cũng như châu Âu phục hồi chậm chạp. Vì thế, cơ quan này cho rằng mua vàng là một biện pháp chống lại hiện tượng lạm phát và để bảo đảm tài chính trong bối cảnh các loại tiền tệ có xu hướng giảm giá.

Cùng với bản báo cáo này, Trung Quốc cũng thể hiện rõ quan điểm khuyến khích người dân tích trữ vàng thông qua việc tăng cường bán vàng miếng cho dân.


Một cậu bé ôm khối vàng nguyên chất nặng 108 kg tại Golden Mansion thuộc tỉnh Shandong (Trung Quốc) năm 2009. Khối vàng lúc đó được định giá 21,6 triệu nhân dân tệ. Người dân Trung Quốc cũng như Á Đông nói chung thường có tâm lý tích trữ của cải bằng vàng. Ảnh: Chinaa2z

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, Ngân hàng Công thương Trung Quốc vừa qua đã tăng cường bán vàng miếng cho người dân, trung bình mỗi tuần 5 tấn, thậm chí có tuần cao nhất tới 15 tấn. Chỉ riêng trong tháng một, Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã bán được 7 tấn vàng – gần một nửa so với tổng 15 tấn được bán ra trong năm 2010. 13 tấn bạc cũng đã được bán ra chỉ trong tháng một – trong khi đó tổng số bạc bán ra trong năm ngoái là 33 tấn.

Tại các trung tâm bán vàng nguyên liệu lớn nhất ở Thâm Quyến, nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang đổ xô mua vàng thô. Doanh số của các cửa hàng tăng tới 20% một tháng. Cùng lúc, tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải, kể từ khi căng thẳng tại Trung Đông leo thang, giao dịch vàng thô cũng tăng đến 30%.

Theo thống kê của Ngân hàng Thụy Sĩ (USS), trong 2 tháng đầu năm 2011, người Trung Quốc mua gần 50% sản lượng vàng của thế giới trong thời gian này. Sự sôi sục của giới đầu tư khiến vàng trở nên khan hiếm. Các nhà cung cấp Trung Quốc cho biết, đang có sự thiếu hụt lớn vàng nguyên liệu bởi nhu cầu tăng cao.

Ông Eily Ong - phụ trách nghiên cứu đầu tư của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhận định động lực chính cho đầu tư vàng tăng mạnh ở Trung Quốc là những lo ngại về lạm phát, tình trạng yếu kém của các loại hình đầu tư khác cũng như tâm lý chờ đợi giá vàng sẽ còn lên cao.

Kenix Lai, một nhà phân tích về vàng tại Hong Kong, dự báo Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể vào nhu cầu vàng của thế giới trong năm nay. Theo đánh giá của chuyên gia tờ Mining Speculator, người Trung Quốc có thể mua tới 42,3 triệu ounce vàng trong năm 2011. Chuyên gia này cho rằng, với thị trường chứng khoán ảm đạm còn địa ốc đang bị kiềm chế bởi nhiều biện pháp thắt chặt từ chính phủ, giới đầu tư Trung Quốc sẽ coi vàng là một lựa chọn an toàn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã và đang chuyển đổi gần 3.000 tỷ USD tiền mặt sang vàng để bảo vệ chính mình trước nguy cơ suy yếu của đồng đôla. Theo phân tích của PBOC, các đồng tiền đang giảm giá trị so với vàng, trong đó USD giảm 1%, Franc Thụy Sỹ mất 2,5%, bảng Anh “bốc hơi” 2% trong khi Yên Nhật hạ 2%.

Năm 2010, dự trữ vàng của Trung Quốc là 1.054 tấn và con số này đang tăng dần lên. Điều này cho thấy việc tích trữ vàng có thể là một bước trong chiến dịch dài hạn nhằm đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế dẫn đầu về dự trữ vàng trên toàn thế giới.

Lượng tích trữ vàng lớn sẽ giúp Trung Quốc chống lại những rủi ro về tài chính và lạm phát, cũng như duy trì sự ổn định về kinh tế, Xinhua trích lời Hiệp hội vàng Trung Quốc cho biết. Cũng theo hãng thông tấn này, số lượng công ty khai thác và sản xuất vàng tại Trung Quốc giảm mạnh xuống còn 700 đơn vị vào cuối năm 2010 từ mức 1.200 đơn vị năm 2002 do sáp nhập và mua bán. Đây chính là những lý do khiến Trung Quốc tích cực khuyến khích người dân mua vàng.

Khuyến khích người dân tích trữ vàng cũng là xu thế diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Forbes cho biết. Dự kiến, chính quyền 12 bang của Mỹ, gồm cả New Hampshire, Vermont, Colorado, Indiana, South Carolina và Washington, sẽ đề nghị chính phủ cho phép công dân của họ sử dụng đồng xu vàng và bạc một cách hợp pháp.

Tại Ấn Độ, nhu cầu vàng của những công dân cũng tăng cao. Các ngân hàng của Ấn Độ cấp tín dụng cho những người muốn mua vàng và bạc, hay những khoản cho vay để mua vàng, bạc.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland