Hưởng ứng chiến lược kiểm soát thị trường bất động sản của chính phủ, thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã đưa ra những quy định về hạn chế mua bất động sản.

Trung Quốc hạn chế mua bất động sản để kiểm soát thị trường

Các gia đình trong thành phố Chu Hải , Trung Quốc sẽ bị giới hạn chỉ được mua một căn hộ


Động thái này được đưa ra bất chấp giá bất động sản đã bắt đầu giảm tại nhiều vùng trên cả nước. Những quy định hạn chế tương tự cũng được áp dụng tại các thành phố lớn khác từ năm ngoái, bao gồm cả những hạn chế về số lượng nhà mà các hộ gia đình có thể mua, về việc mua nhà của những người không cư trú và giá của các căn hộ. Ngoài ra, thành phố Chu Hải cũng cho biết những người dân không trả thuế hay bảo hiểm xã hội trong thành phố trong hơn một năm qua sẽ không thể mua nhà tại đó, trong khi các gia đình trong thành phố sẽ bị giới hạn chỉ được mua một căn hộ. Đồng thời, họ quy định một hạn mức giá nhà với 11,285 NDT mỗi m2 từ thời điểm hiện tại tới cuối năm. Bất cứ công ty nào đòi giá cao hơn sẽ không được phép bán những bất động sản của họ nữa.


Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh về doanh thu và sự rớt giá trong thời gian gần đây tại các thị trường hàng đầu đã khiến nhiều người cho rằng Bắc Kinh sẽ bắt đầu nới lỏng những hạn chế đó. Cổ phiếu tại hầu hết các công ty bất động sản Trung Quốc đã được niêm yết tại Hồng Kông đều đã tăng từ 30 đến 80% trong vòng nửa tháng tới ngày 28/11 do những dự đoán về việc nới lỏng những hạn chế trong thời gian sắp tới. Trong khi đó, cổ phiếu tại các công ty đã được niêm yết như Evergrande, Longfor và China Vanke lại giảm trong ngày 1/11 tại Hồng Kông và Thượng Hải trước những thông tin về những quy định hạn chế của thành phố Chu Hải và những thông báo của giới truyền thông Trung Quốc rằng một số công ty lớn sẽ giảm giá lớn các bất động sản của họ. Nhiều công ty trong lĩnh vực lo sợ những đợt giảm giá như vậy có thể tạo ra một làn sóng hạ giá trước nhu cầu yếu kém trong khi một số lượng lớn các căn hộ mới dự kiến sẽ được tung ra trên khắp cả nước trong thời gian tới.


Các số liệu từ hệ thống chỉ số bất động sản Trung Quốc được đưa ra cho thấy giá nhà ở trung bình tại 100 thành phố chính tại Trung Quốc đã giảm 0,23% trong tháng 10, mức giảm lớn nhất trong năm nay. Mặc dù, giá trung bình vẫn tăng 5,21% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng đó chậm hơn so với mức tăng 6,16% của tháng 9. Đối với hầu hết các công dân Trung Quốc, mức tăng giá chóng mặt của vài năm qua đã khiến họ không thể mua được các căn hộ ở những thành phố lớn và do đó, chính phủ muốn kiềm giá dần dần để tạo điều kiện cho họ hơn. Tuy nhiên, do tầm quan trọng của bất động sản đối với nền kinh tế nói chung, Bắc Kinh sẽ thận trọng với sự bùng phát các đợt giảm giá quá nhanh. Cụ thể, mới đây, thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cho biết Bắc Kinh sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về giá cả và tiếp tục chiến lược thắt chặt bất động sản trong khi vẫn bắt buộc các chính quyền địa phương thực hiện các quy định hạn chế mua những ngôi nhà hiện có.
Theo Bùi Huyền (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.