Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp nhằm kiểm soát thị trường bất động sản hơn một năm qua bao gồm việc cấm người dân mua thêm căn nhà thứ hai, kiểm soát khả năng thanh toán và đánh thêm các loại thuế bất động sản ở một số thành phố.
Trung Quốc: Giá nhà giảm ở hầu hết các thành phố
Giá nhà giảm ở 2/3 thành phố lớn của Trung Quốc. (Ảnh: AFP)
Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết giá nhà của 46 trong số 70 thành phố lớn trong diện Chính phủ theo dõi đã giảm trong tháng 3 so với tháng trước đó.

Chỉ có 8 thành phố được theo dõi có giá nhà tăng trong khi 16 thành phố giá nhà không đổi, văn phòng cơ quan thống kê cho biết trong một báo cáo.

Cũng theo báo cáo này, các thành phố có thị trường bất động sản sôi động như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến chứng kiến mức giá giảm liên tục trong 6 tháng qua.

Giới phân tích cho rằng các biện pháp nhằm kiểm soát giá nhà đất đang đe dọa kinh tế Trung Quốc vì việc đầu tư vào bất động sản đóng góp nhiều vào tăng trưởng của nước này đồng thời doanh thu từ việc bán đất là nguồn ngân sách chính của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì chính sách cứng rắn nhằm kiểm soát giá, thậm chí sau khi tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 1 còn 8,1% , thấp nhất trong 3 năm qua.

Trong khi đó, một quan chức thương mại nước này cho biết việc kiềm chế thị trường bất động sản đã ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Tính chung cả quý 1/2012, FDI vào Trung Quốc giảm 2,8% so với cùng kì năm trước, còn 29,48 tỷ USD. Cùng kì năm 2011, nguồn vốn đầu tư vào nước này tăng phi mã gần 30%. Tổng vốn nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc trong năm 2011 đạt mức kỷ lục 116 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm trước đó.
Theo DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.