Tuy nhiên tại Bắc Kinh và Thượng Hải, giá căn hộ còn cao gấp 17 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình.

Các công ty bất động sản Trung Quốc đã tìm ra lựa chọn thay thế cho đồng nhân dân tệ khi họ bắt đầu quảng cáo giá bất động sản bằng “Pan”.


Cách đặt giá bất động sản mới trên thực tế liên quan đến ông Pan Shiyi, chủ tịch Soho China và một trong những công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc, sử dụng trong một mẹo marketing liên quan trực tiếp đến sự chán nản của người dân khi giá nhà tăng quá cao.


Trong một tiểu blog được đăng vào đầu tháng 10/2011, ông Pan nói đùa rằng Apple nên bán điện thoại iPhone ở mức giá 1 nghìn nhân dân tệ (157USD/chiếc). Ông tin mức giá trên sẽ khiến hàng triệu người Trung Quốc đổ xô đến mua sản phẩm của Apple và luôn nhớ đến vị CEO lừng danh đã quá cố Steve Jobs.


Tuyên bố của ông Pan lập tức nhận được phản hồi từ phóng viên ảnh Tang Ruoding. Ông Tang Ruoding nói: “Khi nào chủ tịch Pan chết, liệu Soho China có bán nhà ở giá 1 nghìn nhân dân tệ/mét được không? Hơn một tỷ người Trung Quốc sẽ nhớ đến ông.”


Sau khi cả hai thông tin trên được đưa ra, công dân mạng Trung Quốc lập tức đưa ra ý tưởng về một đồng tiền mới, đồng pan tương đương với 1 nghìn nhân dân tệ/mét đất. Họ lập tức tạo ra rất nhiều hình ảnh tờ tiền trên đó có hình ông Pan với tên công ty phát hành: công ty bất động sản Soho China.


Ông Pan nói: “Việc người ta cười nhạo tôi cho thấy họ chán nản với giá nhà cao đến như thế nào.”


Trong tuần này, những gì diễn ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc không khỏi khiến người ta choáng váng. Công ty bất động sản Tianjin Jinpu Weiye Realty chào bán căn hộ tại khu chung cư Ecological Bay với giá tính bằng Pan. Công ty còn tuyên bố: “Người dân khắp thành phố đang rất quan tâm đến căn hộ 8,8 Pan, tương đương 8.800 nhân dân tệ/mét vuông.”


Trong khi đó công ty bất động sản Wuhan Rongsheng Real Estate Development trưng biển quảng cáo về căn hộ có giá 5 Pan/mét vuông. Một đại diện của công ty cho biết: “Chúng tôi không hề giảm giá căn hộ. Những căn hộ này đang được bán rất chạy.”


Ông Du Jinsong, chuyên gia phân tích tại Credit Suisse tại Hồng Kông, nhận xét: “Trên toàn Trung Quốc, giá trung bình của một căn hộ hiện cao hơn 7 lần so với thu nhập trung bình hàng năm của một hộ gia đình thế nhưng tại Bắc Kinh và Thượng Hải, con số này cao gấp 17 lần. Con số này ở Mỹ chỉ khoảng 3 lần.”

Theo Minh Long (Cafef/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.