Theo văn bản tờ Financial Times có được từ Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc (CBRC), doanh thu thị trường bất động sản tháng 10-2011 tại 15 thành phố lớn ở nước này giảm 39%, cả nước giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Financial Times ngày 22-11 nhận định doanh thu của thị trường bất động sản Trung Quốc đã giảm xuống “mức nguy hiểm”.


Doanh thu thị trường bất động sản giảm sẽ tác động đến dòng tiền mặt và thanh khoản của nhà khai thác bất động sản. Sau khi một số lượng lớn khoản vay ngân hàng chảy vào ngành bất động sản trong năm 2009-2010, các ngân hàng đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ gia tăng đáng kể. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ ra đây là một trong những rủi ro lớn nhất mà ngành tài chính của Trung Quốc đang đối mặt.


CBRC không công bố kết quả cuộc kiểm tra sức chịu đựng của các ngân hàng mới đây nhưng một nhà phân tích đọc được kết quả kiểm tra cho biết khối lượng giao dịch bất động sản suy giảm ảnh hưởng đến khoản cho vay thế chấp của ngân hàng cũng là yếu tố được đưa vào xem xét khi kiểm tra. Trước đó, quan chức CBRC từng tiết lộ sức chịu đựng của các ngân hàng cần được cải thiện.


Một quan chức cấp cao khác của CBRC cho biết các ngân hàng thường không nhận thức được khoản vay cho các doanh nghiệp nhà nước lớn cuối cùng sẽ chảy vào các công ty con trong ngành bất động sản. Ngoài ra, cuộc kiểm tra sức chịu đựng của các ngân hàng gần như không xem xét phản ứng dây chuyền của sự suy giảm khối lượng giao dịch và giá cả thị trường bất động sản.


Mặc dù quy định chính sách bất động sản của Trung Quốc đạt được một số thành công nhưng các nhà phân tích lo ngại chính phủ không thể nhanh chóng thay đổi chính sách khi cần thiết.

Theo Phúc Minh (TBKTSG/FT/wallstreetcn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.