Một quan chức cấp cao của Bắc Kinh cho rằng, hoạt động in tiền của nước Mỹ đang “vượt ra ngoài vòng kiểm soát” Một quan chức cấp cao của Bắc Kinh cho rằng, hoạt động in tiền của nước Mỹ đang “vượt ra ngoài vòng kiểm soát”, khiến Trung Quốc chịu áp lực lạm phát lớn, Tân hoa xã cho biết.


Hoạt động in tiền của Mỹ đang vượt kiểm soát?

Phát biểu tại một hội chợ thương mại tổ chức ở miền Nam Trung Quốc hôm 26/10, Bộ trưởng Bộ Thương mại nước này Trần Đức Minh, cho rằng, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã chuẩn bị tốt cho những biến động về tỷ giá hối đoái cũng như chi phí nhân công tăng, nhưng lại bất ngờ vấp phải những thách thức mới.

“Do chính sách phát hành đồng USD của Mỹ đã vượt khỏi tầm kiểm soát và giá hàng hóa đầu vào trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng, Trung Quốc phải đương đầu với lạm phát nhập khẩu. Những bất ổn này đang gây ra vấn đề lớn cho các doanh nghiệp”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trần Đức Minh.

Hãng tin Reuters bình luận, các quan chức Trung Quốc đã không ít lần lên tiếng chỉ trích chính sách tiền tệ của Mỹ, cho rằng Washington đang áp dụng một chính sách tiền tệ quá lỏng lẻ, nhưng hiếm khi nào lại phát biểu một cách thẳng thắn như Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc lần này.

Trong cuộc họp quan chức tài chính nhóm G20 cuối tuần trước tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Tạ Húc Nhân chỉ phát biểu rằng, các quốc gia phát hành các đồng tiền chủ chốt - ám chỉ nước Mỹ - cần áp dụng những chính sách kinh tế có trách nhiệm.

Ngoài việc làm gia tăng rủi ro lạm phát, một đồng USD yếu còn có thể gây áp lực tăng giá đối với đồng Nhân dân tệ vì tỷ giá Nhân dân tệ được neo buộc khá chặt vào USD.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong vòng 23 tháng qua. Tuy nhiên, giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng chủ yếu là do sức kéo của giá thực phẩm và nhiều nhà phân tích dự báo lạm phát ở nước này sẽ hạ nhiệt trước khi kết thúc năm 2010.

Tuy bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ của Mỹ, ông Trần Đức Minh đưa ra một triển vọng tích cực cho thương mại Trung Quốc vào năm tới. Ông cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc năm 2011 sẽ ổn định, nhưng lạm phát sẽ tăng mạnh.

Vấn đề căng thẳng tỷ giá giữa các đồng tiền có phần lắng dịu sau cuộc họp quan chức tài chính G20 diễn ra cuối tuần trước. Tại cuộc họp này, đại diện 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cam kết sẽ không đua phá giá đồng nội tệ của nước mình vì mục đích hỗ trợ tăng trưởng.

Tốc độ mất giá của đồng USD cũng đã được hãm phanh khi giới quan sát chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào tuần tới.

Tuy nhiên, một số quốc gia mấy ngày qua vẫn thể hiện thái độ lo ngại về việc đồng nội tệ tăng giá gây áp lực đối với lĩnh vực xuất khẩu. Tờ Financial Times cho biết, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp kiểm soát dòng vốn ngoại chảy vào nước này, trong khi Chính phủ Nhật tuyên bố sẽ hành động nếu đồng Yên tiếp tục tăng giá so với USD.

Chủ đề tỷ giá được dự báo sẽ tiếp tục là một vấn đề nóng được bàn thảo trong cuộc họp thượng đỉnh nhóm G20 diễn ra vào tháng 11 tới tại Hàn Quốc.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland