CafeLand - Một con số “khủng bố” khẳng định nhu cầu về diện tích nhà ở tại Trung Quốc vào năm 2030 khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản Châu Á sửng sốt. Tuy nhiên, nhiều vấn đề khác kéo theo con số này cũng không thể không quan tâm.

Theo đó, nhu cầu nhà ở của Trung Quốc vẫn tương đối ổn định, đứng vững trong 15 năm tới - Theo báo cáo từ trang Fitch Ratings.

Trung Quốc sẽ cần phải xây dựng 800 triệu m2 không gian nhà ở để đáp ứng nhu cầu thuê và mua nhà mạnh mẽ của người dân nước này. Nguyên nhân là do sẽ có 31% người dân muốn có nhà mới để nâng cao chất lượng, ổn định cuộc sống, 25% còn lại là tầng lớp nhân dân di cư từ nông thôn ra vùng thành thị, trung tâm thành phố.

Cũng theo một thống kê bên lề cho thấy, ước tính có thể cần lên tới 12 tỷ m2 nhà ở vào giai đoạn 2016 - 2030 do người dân Trung Quốc phá bỏ nhà cũ lâu đời, xuống cấp để xây, thuê, hoặc mua nhà mới, tỉ lệ này đạt tới 37%.

Fitch Ratings cũng cho biết thêm, trước đây họ cũng từng đưa ra con số 4 tỷ 440 triệu m2 cho diện tích nhà ở cần có cho bộ phận người dân phá bỏ nhà ở cũ để xây, mua hoặc thuê nhà mới nhưng trong thực tế, con số dự báo ở trên thấp hơn nhiều. Nhận định này nằm trong phạm vi ước tính từ năm 1990 – 2030, tuy nhiên, chỉ mới vào năm 2015, một nửa dân số có nhà xây vào năm 1990 đã mua, thuê, hoặc xây lại nhà mới với nhu cầu diện tích nhà ở tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, nhận định mới này nhận không ít lời phản đối trái chiều vì một số ý kiến khác cho rằng, doanh số bán nhà của Trung Quốc đã đạt đỉnh điểm kỷ lục vào năm 2013, và từ năm này trở đi, nhu cầu thuê và mua nhà sẽ giảm mạnh cùng với việc thay đổi về nhân khẩu học, tốc độ đô thị hóa chậm, cổ phiếu bất động sản không bán được...

Và hơn thế nữa, nguy cơ dư thừa nhà ở dẫn đến tồn nhà sẽ diễn ra nếu việc xây dựng nhà ở ngày càng nhiều, tràn lan không kiểm soát như với tốc độ hiện nay.

Wang Ying, thuộc trang Fitch Ratings còn cho biết thêm, vào năm 2015, Trung Quốc đã cần 1,28 tỷ m2 là diện tích nhà ở. Và 90% nhu cầu diện tích nhà ở mới trong tương lai sẽ do các nhà đầu tư phát triển, kinh doanh bất động sản Trung Quốc cung cấp.

Huỳnh Dũng (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.