Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách để hạn chế sự tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản, nhưng đầu tư vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong nửa đầu năm nay.

Trung Quốc: Bất động sản vẫn tăng nóng


Tập trung vào nhà giá rẻ


Theo số liệu mới công bố hôm 14/7 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đã tăng 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (407 tỷ USD). Trong đó, 1,86 nghìn tỷ nhân dân tệ là vào xây dựng nhà ở, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo NBS, giao dịch mua bán nhà ở trong tháng 6 tăng lên mức 499,2 tỷ nhân dân tệ (77 tỷ USD), so với 380,9 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5. Doanh số bán nhà trong 6 tháng đầu năm tăng 22% lên 2,1 nghìn tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái.

China Vanke, công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tuần trước cho biết doanh số trong 6 tháng đầu năm tăng 79% lên 65,7 tỷ nhân dân tệ, trong khi đó Tập đoàn báat động sản Evergrande cũng cho biết doanh số của họ tăng hơn gấp đôi lên 42,3 tỷ nhân dân tệ.

Đầu tư vào tài sản cố định tại Trung Quốc vẫn tăng 25,6% lên 12,46 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy, lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục là một trong ba đầu tàu kinh tế trụ cột của nước này, cùng với xuất khẩu và tiêu dùng.

Hồi đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc đã tái khẳng định sẽ cho xây dựng 10 triệu nhà ở chi phí thấp trong năm nay. Số lượng nhà ở lớn kỷ lục này dự tính sẽ giải quyết khó khăn về nhà ở cho hơn 30 triệu người dân.

Việc tập trung vào xây nhà ở giá rẻ sẽ thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản và các nhà phát triển bất động sản cần nhanh chóng thích ứng với sự chuyển biến này”, Zhu Zhongyi, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Trung Quốc cho biết tại một diễn đàn bất động sản ở Bắc Kinh.

Chủ tịch kiêm giám đốc phụ trách thị trường Trung Quốc của JPMorgan Chase, Jing Ulrich, cho rằng “Việc xây dựng nhà ở chi phí thấp với quy mô lớn sẽ trở thành một động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc”.

Nguồn cung bắt đầu dư thừa

Cùng với những quy định siết chặt của chính phủ về nhà ở thương mại, nguồn cung nhà ở giá rẻ tăng, phần lớn các chuyên gia nhận định rằng giá nhà sẽ giảm trong quý 3, tuy nhiên sẽ không thể giảm mạnh

Giá nhà mới bình quân ở 100 thành phố lớn Trung Quốc đã tăng 0,41% trong tháng 6, lên mức 8.856 nhân dân tệ/m2, theo thống kê của Hệ thống chỉ số bất động sản Trung Quốc. Mức tăng này đã giảm nhẹ so với mức tăng hồi tháng 5 là 0,53%.

Lượng cung trên thị trường bất động sản dự kiến vẫn tăng trong nửa cuối năm nay, vì vậy nhiều khả năng các doanh nghiệp sẽ phải giảm giá hơn nữa khi các biện pháp thắt chặt tín dụng vẫn tiếp tục.


Theo giám đốc nghiên cứu của Standard Chartered Bank tại Trung Quốc, tình trạng nguồn cung dư thừa sẽ là vấn đề nổi cộm của thị trường bất động sản nước này trong nửa cuối năm 2011 và cả năm 2012. Lãi suất ở mức cao và có thể tiếp tục tăng sẽ khiến dòng tiền càng thêm khan hiếm, hạn chế nhu cầu về bất động sản.


Ngày 6/7 vừa qua, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông báo tăng lãi suất lần thứ ba trong năm, thêm 0,25 điểm %. Phần lớn các nhà kinh tế dự báo rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong 6 tháng cuối năm nay để kìm chế lạm phát đang tăng kỷ lục.

Theo Dương An (VnMedia/Chinadaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland