Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 các dự án trên địa bàn tỉnh do Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức vào chiều 1-9. Tham dự hội nghị còn có các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần triển khai thi công các dự án ngay sau khi được giao mặt bằng. Ảnh minh họa.

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành, đơn vị, ông Nguyễn Tấn Tuân nhận định, trong 2 tháng qua, các cấp, ngành, địa phương, chủ đầu tư đã nỗ lực thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm. Tuy nhiên, hiện nay, vướng mắc lớn nhất trong công tác giải ngân vốn đầu tư công là việc kiểm đếm, áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng, định giá cho các dự án, nhất là dự án tái định cư.

Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án theo đúng quy định pháp luật; có sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong việc kiểm đếm, đánh giá về mặt giá trị vật kiến trúc, đất ở khu vực dân cư; riêng những công trình đặc biệt thì UBND tỉnh tổ chức họp hội đồng thẩm định giá để có quyết định phù hợp.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng yêu cầu các chủ đầu tư triển khai thi công các dự án ngay sau khi được giao mặt bằng để tạo ra khối lượng thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương phải chủ động phối hợp, nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; kiên quyết cưỡng chế những trường hợp chây ì, không hợp tác bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Các chủ đầu tư và địa phương phải tập trung giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam để nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vào cuối năm nay.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công cho tỉnh Khánh Hòa là hơn 4.599 tỷ đồng. Căn cứ khả năng thu ngân sách của địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công năm 2020 khoảng trên 3.246 tỷ đồng (giảm hơn 1.352 tỷ đồng so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

So với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, đến ngày 30-8, tỷ lệ giải ngân của Khánh Hòa đạt 29,1%. So với kế hoạch vốn được tỉnh Khánh Hòa giao thực tế thì tỷ lệ giải ngân đến ngày 30-8 đạt 41,3%, tăng 5,8% so với cùng kỳ tháng trước.

Sau khi thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc trình HĐND tỉnh điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 tại kỳ họp thứ 11, dự kiến đến ngày 30-9, tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch vốn được tỉnh giao thực tế ước đạt 67,8% (đáp ứng tỷ lệ 60% theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ).

Đến hết năm 2020, tỉnh Khánh Hòa phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch của tất cả các nguồn vốn được giao.

Bảo Anh (khanhhoa.gov.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.