Thanh Oai là huyện có nhiều làng nghề nhưng nhiều năm qua, hạ tầng giao thông chưa được quan tâm xây dựng, khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa gặp khó khăn. Để góp phần giải quyết thực trạng này, thời gian gần đây, UBND huyện Thanh Oai đã vào cuộc chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nên dự án mở rộng đường 427 đi qua xã Thanh Thùy đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Hữu Trường

Cùng vào cuộc

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, sau khi đường Trục phát triển phía Nam tỉnh Hà Tây đưa vào sử dụng, giúp việc đi lại của người dân qua huyện được thuận tiện. Để thuận tiện hơn nữa, huyện đã quy hoạch và xây dựng, mở rộng 5km QL 21B đi qua các xã Kim An, Kim Thư, Bình Minh, thị trấn Kim Bài và 7km Tỉnh lộ 427 đi qua các xã Thanh Thùy, Tam Hưng, Bình Minh. Tuy các dự án này được triển khai từ cuối năm 2018 nhưng do vướng khâu GPMB nên đến đầu năm 2020 vẫn chưa hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đề ra.

Để không chậm tiến độ thi công dự án gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, từ giữa năm 2020 đến nay, UBND huyện Thanh Oai quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường vận động người dân. Đồng thời, hoàn tất thủ tục kiểm đếm tài sản, xác minh nguồn gốc đất đai, lập hồ sơ trình hội đồng bồi thường GPMB thẩm tra, công khai niêm yết danh sách, chi trả, bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Từ sự quyết liệt, đến nay dự án mở rộng 7km đường 427 và 5km đường QL 21B đã cơ bản hoàn thành GPMB.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy Vũ Bá Tình khẳng định, đến nay công tác kiểm đếm tài sản, xác định nguồn gốc, chủ thể 128 thửa đất ở của các hộ liên quan đến DA mở rộng đường 427 đã được người dân đồng thuận phối hợp hoàn tất hồ sơ. Hiện nay, hồ sơ đang được hội đồng thẩm định kiểm tra, rà soát chờ trình TP phê duyệt áp giá theo quy định để tiến hành bước niêm yết công khai, chi trả tiền cho người dân.

Cộng đồng trách nhiệm

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Huyền Thanh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị phối hợp với cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn thu hồi khoảng 195.000m2 đất trồng lúa, đất ở của các hộ để thực hiện dự án mở rộng QL 21B, đường 427, dự án xây dựng đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín là những dự án trọng điểm. Trong các dự án này, khó khăn nhất phải nói đến là công tác GPMB thu hồi đất ở của người dân xã Thanh Thùy mở rộng đường 427 với diện tích nhà ít 1m2, nhà nhiều lên đến 47m2. Tuy nhiên đến nay đã cơ bản hoàn thành, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, ổn định cuộc sống người dân bị thu hồi đất.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Huyền Thanh, để đẩy mạnh phát triển kinh tế làng nghề trên địa bàn, lãnh đạo UBND huyện luôn xác định GPMB là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư. Do vậy, công tác GPMB phải đi trước một bước, tranh thủ được thời cơ để thu hút các nhà đầu tư.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Hải chia sẻ, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nên việc GPMB các dự án gặp nhiều thuận lợi. Qua đó giúp hàng chục dự án làm đường giao thông, xây trường học có đủ mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Công Tâm (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.