Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là trọng tài để đánh giá, xác định lại về mức độ đạt tiêu chuẩn nhà chung cư.

Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là trọng tài để đánh giá, xác định lại về mức độ đạt tiêu chuẩn nhà chung cư.(Ảnh minh họa: KT)

Trước thực trạng còn “nhập nhèm” về chất lượng chung cư và dịch vụ, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa cho biết, tới đây cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là trọng tài để đánh giá, xác định lại về mức độ đạt tiêu chuẩn nhà chung cư.

Sở dĩ sẽ làm việc này, theo ông Khởi, do thực tế lâu nay ở nước ta có tình trạng chủ doanh nghiệp chủ đầu tư, người mua, sàn giao dịch bất động sản “tự phong” về sản phẩm của mình như: chung cư cao cấp, chung cư bình dân, chung cư hạng A, đô thị xanh, khu đô thị sinh thái…

Do đó, có nhiều trường hợp người mua nhà bỏ tiền góp vốn theo tiến độ theo giá trị của những căn hộ hạng sang, chung cư cao cấp… nhưng nhận được nhà chất lượng không tương xứng, nhưng do đã trót mua thì phải chịu.

Cho nên, việc cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là trọng tài để đánh giá, xác định lại về mức độ đạt tiêu chuẩn nhà chung cư là để đảm bảo công bằng cho người mua, góp phần minh bạch thị trường. Theo đó, tất cả các nhà chung cư đều phải phân hạng lại để xác định giá trị khi giao dịch trên thị trường và thực hiện quản lý, tránh tình trạng trên thị trường các doanh nghiệp tự đặt ra tiêu chuẩn chất lượng mà không kiểm chứng, thẩm định.

Trước khi có Luật Nhà ở 2014, Bộ Xây dựng đã có Thông tư về việc phân hạng các chung cư, phân khúc bất động sản. Tuy nhiên, quy định này không đi vào cuộc sống do chưa sát thực tiễn.

Đến khi Luật Nhà ở 2014 ra đời, đã có những quy định về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với việc phân hạng chung cư thay vì chủ đầu tư, doanh nghiệp đưa ra…/.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.