Bán đảo Thanh Đa (diện tích 400ha, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh) có một vị trí hết sức đắc địa ở TPHCM. Bốn bề được bao bọc bởi sông Sài Gòn, án ngữ ngay cửa ngõ phía đông bắc của TPHCM.

Bán đảo Thanh Đa. Ảnh: Zing.

Từ năm 1992, UBND TPHCM đã phê duyệt quy hoạch bán đảo Thanh Đa thành một khu văn hoá - thể thao - du lịch đẳng cấp quốc tế. Tháng 6.2004, dự án được giao cho TCty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đơn vị này đặt tên thành dự án “Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa”.

Hơn một năm sau, TCty Xây dựng Sài Gòn quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị 80.000 dân. Năm 2015, thay TCty Xây dựng Sài Gòn là Liên doanh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Dubai) được chỉ định là chủ đầu tư dự án trên, với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỉ đồng...

Bất ngờ, giữa năm 2017, phía Dubai tháo chạy khỏi dự án, còn lại mỗi Bitexco. Và, dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa tiếp tục “treo” quy hoạch không biết tới bao giờ.

Với dự án “Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa”, hơn 3.000 hộ dân nơi đây đã phải sống chung với việc “treo” quy hoạch này... 28 năm tròn, mới là điều đáng nói. Bà Nguyễn Thị Hạ - người dân tại bán đảo Thanh Đa - nói: “Thời điểm quy hoạch, tóc tôi vẫn còn xanh, con tôi mới sinh còn đỏ hỏn. Nay, tóc tôi đã nhuốm bạc, con gái tôi đã lấy chồng sinh con, nhưng dự án “treo” vẫn hoàn “treo”.

“Đất có, nhà đấy, nhưng vì quy hoạch, nên người dân không được bán, xin phép xây dựng cũng chẳng ai cấp, tách thửa cho con cái ra riêng cũng không... Nhà ở hàng chục năm giữa bốn bề đồng ruộng, nay sắp sập, muốn sửa chữa cũng khó, mà liều ở trong nhà thì sợ nhà sập, thiệt thân...” - bà Hạ than thở.

Mới đây, nhằm giải quyết xây dựng tạm cho hàng nghìn căn nhà thuộc khu vực quy hoạch “treo”, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 26, tạo điều kiện cho người dân được phép xây dựng, sửa chữa nhà... Nhưng oái oăm thay, với người dân bán đảo Thanh Đa bị quy hoạch “treo” ám suốt 28 năm qua.

Quyết định 26 này cũng chẳng giúp bao hộ dân được phép xây dựng, sửa chữa lại nhà. Bởi, một trong những điều kiện tiên quyết của Quyết định 26 là hộ dân phải có sổ đỏ hoặc sổ hồng.

Song, có không ít hộ dân bán đảo Thanh Đa, do bị “treo” quy hoạch gần 3 thập kỷ, việc được chính quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng là... hơi hiếm. Vì vậy, khác nào “treo” quy hoạch, “treo” cả quyền lợi và đánh đố người dân?

Cao Hùng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.