Ngày 23-8-2012, ĐTTC có bài viết: “Chung cư Ehome 2: Tranh chấp Ban quản trị và chủ đầu tư”. Sau đó Tòa soạn ĐTTC có nhận được công văn của chủ đầu tư là Công ty Nam Long ADC, cho rằng: “Bài viết đã phản ánh được bản chất sự việc một cách khách quan, nhưng không mang tính xây dựng cụ thể…”.

Về việc này, ĐTTC xin nói rõ đây là bài viết mang tính đưa thông tin khách quan từ đơn khiếu nại của Ban quản trị (BQT) chung cư Ehome 2 và trả lời của chủ đầu tư là Công ty Nam Long ADC, xung quanh việc tranh chấp “Quỹ bảo trì chung cư”.

Phía BQT cho rằng: Tháng 10-2011, Hội nghị nhà chung cư Ehome 2 lần thứ nhất được tổ chức bầu ra BQT chung cư hợp lệ. UBND quận 9 đã ban hành Quyết định 12/QĐ/UBND công nhận BQT gồm 11 thành viên do ông Nguyễn Sanh Phát làm trưởng ban.

Tháng 4-2012, Hội nghị nhà chung cư lần hai được tổ chức để thông qua Quy chế tổ chức hoạt động của BQT và nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư.

Ngay sau khi thành lập, BQT tiến hành mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Thủ Đức dưới tên chủ tài khoản là BQT chung cư Ehome 2, với 2 người đứng tên đại diện là ông Nguyễn Sanh Phát (trưởng ban) và bà Đào Thị Lượng (thành viên đại diện do BQT cử ra) để tiếp nhận và quản lý quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật.

Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 20 Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 của Bộ Xây dựng. Ngày 22-4-2012, BQT chung cư và Nam Long đã tổ chức cuộc họp để bàn giao quản lý sử dụng cụm nhà chung cư Ehome 2 với sự tham gia của toàn bộ thành viên BQT, đại diện của UBND và công an phường Phước Long B. Tuy nhiên, phía Nam Long không có người đại diện hợp pháp để thực hiện việc bàn giao nên cuộc họp không thể thực hiện được.

Theo trình bày của Công ty Nam Long ADC: Ngày 24-4-2012, công ty đã tiến hành bàn giao hồ sơ công trình cụm chung cư Ehome 2, dưới sự chứng kiến của UBND phường Phước Long B, quận 9, nhưng BQT chung cư Ehome 2 không nhận.

Với lý do sẽ ký nhận bàn giao tất cả hồ sơ tài liệu, phần sở hữu chung cùng với thời điểm nhận quỹ bảo trì. Ngày 27-4-2012, Công ty Nam Long ADC nhận được hồ sơ bao gồm giấy đề nghị chuyển khoản và số tài khoản của BQT, đề nghị công ty chuyển khoản tiền quỹ bảo trì cho BQT.

Tuy nhiên hồ sơ này chỉ là giấy mở tài khoản cá nhân của 2 thành viên BQT, thông tin tài khoản không rõ ràng, bản chất tài khoản cá nhân này hoàn toàn khác với quy định tại nội quy hoạt động do BQT đặt ra tại Hội nghị nhà chung cư lần hai.

Cũng theo Nam Long, theo quy định của Luật Nhà ở, Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng, trách nhiệm của chủ đầu tư phải quản lý vận hành chung cư hoặc thuê công ty có chức năng kinh doanh quản lý vận hành trước khi BQT được thành lập.

Và Công ty Nam Long ADC đã ủy thác cho CTCP Dịch vụ Nam Long vận hành chung cư ngay khi bàn giao nhà cho khách hàng. Đến thời điểm BQT được thành lập, công nhận, Công ty Nam Long ADC đã thanh lý hợp đồng ủy thác này. Trách nhiệm ký hợp đồng với đơn vị vận hành nhà chung cư thuộc về cộng đồng cư dân lựa chọn và BQT sẽ thay mặt cư dân để xác lập hợp đồng.

Vào tháng 4-2012, BQT chung cư Ehome 2 đã tổ chức hội nghị lần 2, trong hội nghị này đã đưa ra danh sách các công ty dịch vụ vận hành quản lý chung cư. Theo biểu quyết các cư dân đã chọn CTCP Dịch vụ Nam Long - đây là đơn vị do Công ty Nam Long ADC đã ủy thác quản lý trong năm đầu tiên khi chung cư được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, BQT lại không tiến hành ký hợp đồng quản lý vận hành theo quyết định của các cư dân. Dẫn đến tình trạng hiện nay, CTCP Dịch vụ Nam Long trước đây đã quản lý nên tiếp tục quản lý mà không có đơn vị nào tái ký hợp đồng.

Như vậy có thể khẳng định, tranh chấp giữa BQT và chủ đầu tư là những vấn đề lấn cấn trong Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng.

  • Chung cư Ehome 2: Tranh chấp BQT và chủ đầu tư

    Chung cư Ehome 2: Tranh chấp BQT và chủ đầu tư

    Chung cư Ehome Đông Sài Gòn 2 (Ehome 2) đã đưa vào sử dụng gần 2 năm, nhưng hiện chưa có bất kỳ hợp đồng quản lý vận hành hay bảo trì đối với công trình xây dựng và các hệ thống thiết bị. Tình trạng này xuất phát từ việc chủ đầu tư là CTCP Phát triển căn hộ Nam Long (Nam Long) chậm trễ bàn giao hồ sơ công trình và quỹ bảo trì chung cư.

Theo ĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.