Sáng 10.9, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch đô thị VN, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) VN đã tổ chức hội thảo “Quy hoạch Hà Nội - tiềm năng phát triển thị trường bất động sản”, đã mang lại bức tranh tổng quan cho các nhà đầu tư định hướng đầu tư BĐS hiệu quả hơn.

Thông qua giới thiệu chi tiết của các chuyên gia, nhà đầu tư đã có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề quy hoạch, phát triển các dự án sau quy hoạch cũng như các dự án thuộc phạm vi quy hoạch vùng thủ đô.


Trầm lắng bất động sản chỉ là tạm thời


Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN Trần Ngọc Chính cho biết: Sau khi quy hoạch chung (QHC) Hà Nội được phê duyệt sẽ tiếp tục tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch vùng thủ đô nhằm tạo sự phát triển cho các đô thị vệ tinh, khu công nghiệp trong vùng. Những nhân tố này chính là chất xúc tác kích thích sự phát triển BĐS không chỉ riêng tại địa bàn Hà Nội mà còn lan tỏa sang khu vực tỉnh, thành phố lân cận. QHC đáp ứng các yêu cầu để Hà Nội phát triển thành thủ đô đa chức năng, ngưỡng dân số được xác định sẽ ổn định quanh mốc 12 triệu người. QHC Hà Nội sẽ có tác dụng tích cực đến các doanh nghiệp trong ngành BĐS; là cơ sở cho các doanh nghiệp lựa chọn, tập trung tham gia phát triển toàn diện nhiều dự án BĐS với quy mô và vị trí phù hợp.



Với tư cách của cơ quan quản lý nhà nước, nói về vấn đề triển khai thực hiện QHC, ông Dương Đức Tuấn - Phó GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - khẳng định: Để quy hoạch trở thành hiện thực và đi vào cuộc sống, giai đoạn tiếp theo còn phải triển khai nhiều khâu như: Xây dựng và ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch theo tầng bậc, cấp độ khác nhau để cụ thể hóa quy hoạch chung và tạo công cụ quản lý phát triển đô thị một cách toàn diện... Hiện Hà Nội đang lập kế hoạch và triển khai khoảng 30 đồ án QHC đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện; 30 đồ án quy hoạch phân khu; 60 đồ án quy hoạch chi tiết và các quy hoạch đặc thù.



Vấn đề được đông đảo người dân quan tâm hiện nay là thị trường BĐS đã được ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) - đề cập: Khối lượng hàng hóa cho thị trường vẫn còn nhỏ, bởi trong tổng số 85 triệu mét vuông nhà ở được xây dựng mới trong giai đoạn gần đây, chỉ có 30% là nhà ở hàng hóa (thuộc nhóm hàng do các DN xây dựng theo hình thức nhà thương mại để bán), tỉ lệ còn lại vẫn do dân tự xây dựng. Nếu xét quy mô dân số Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính và cả cơ cấu hàng hóa, thì nhu cầu nhà ở của người dân tại thủ đô vẫn rất cao. Bởi vậy, hiện tượng trầm lắng chỉ là tạm thời để thị trường BĐS điều chỉnh về cơ cấu, tỉ trọng hàng hóa cũng như giá cả. Tại hành lang của hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong toàn quốc đã trưng bày sa bàn, hình ảnh và phát tờ rơi để quảng cáo cho các dự án BĐS của mình.

Theo V.H (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.