02/11/2017 9:42 AM
Mới đây, Vietrancimex 8 lại kiến nghị tăng mức phí BOT tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng – 40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6 – 8 năm.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Công ty Viettracimex 8 làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 615 tỷ đồng, trong đó vốn của DN hơn 530 tỷ đồng và vốn hỗ trợ của Nhà nước gần 85 tỷ đồng. Theo Hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 10 tháng.
Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp nhận điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại Hợp đồng BOT Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh Tp. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Theo kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Vietrancimex 8 gửi lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, mức phí cơ bản tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng – 40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6 – 8 năm. Nhà đầu tư này đề xuất tăng giá dịch vụ tại trạm thu giá dịch vụ Bắc Thăng Long- Nội Bài (địa phận Tp. Hà Nội) theo 2 phương án.
Với phương án 1 (thu trong 19 năm 5 tháng 20 ngày), Vietracimexi 8 muốn thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu (10.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020. Mức phí này tăng lên 3 lần, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024; tăng lên 3,5 lần, tương ứng với 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/205 cho đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn (20/6/2030).
Với phương án 2 (thu trong 17 năm 5 tháng 19 ngày), Vietracimex 8 muốn tăng mức thu lên 3 lần mức thu hiện hữu kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ. Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 4 lần, tương ứng với 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ.
Nghịch lý ở chỗ đoạn tuyến này vốn được làm bằng kinh phí Nhà nước và hiện do TP Hà Nội quản lý, nhưng do trạm BOT án ngữ yết hầu nên người dân dù không đi vào tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải nộp tiền. Kể từ khi đi vào hoạt động, trạm thu BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã gây nhiều bức xúc cho người dân Hà Nội.
Chính vì thế, thời gian qua, UBND TP Hà Nội nhiều lần kiến nghị dời trạm này đi nơi khác nhưng đến nay trạm thu phí này vẫn án binh bất động ở tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.
Hiện, mức thu tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 10.000 - 80.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe. Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tháng 7/2016, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu được hơn 4,9 tỷ đồng; tháng 8 thu hơn 5,5 tỷ đồng và tháng 9 thu xấp xỉ 6 tỷ đồng.
Căn cứ trên số liệu đó có thể tính bình quân mỗi tháng trạm này thu về khoảng 5,4 tỷ đồng, mỗi năm doanh thu đạt 64 tỷ đồng. Hết 12 năm 10 tháng thu phí hoàn vốn, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài có thể đạt hơn 800 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư ban đầu của DN chỉ hơn 530 tỷ đồng.
Lợi nhuận ngay trong kỳ thu hoàn vốn đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, chưa kể đến thời gian 4 năm DN được thu phí tạo lợi nhuận có thể kiếm thêm khoảng 250 tỷ đồng nữa. Các chuyên gia đánh giá, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là "con gà đẻ trứng vàng", giúp nhà đầu tư lãi ròng gấp đôi khoản vốn bỏ ra ban đầu.
Trước đó, vào năm 2014, sau hơn 3 năm thu phí hoàn vốn BOT tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Vietrancimex 8 kiến nghị tăng mức phí lên gấp 2 lần đối với xe dưới 12 chỗ khi qua trạm. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bác bỏ kiến nghị này.
Theo kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Vietrancimex 8 gửi lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, mức phí cơ bản tăng lên 2 lần thay vì 1,5 lần theo quy định của hợp đồng, tức là xe 12 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí 20.000 đồng/lượt thay vì 10.000 đồng.
Vietrancimex 8 cho biết, theo quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi trong khung từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần. Nhưng từ khi thông tư 159 có hiệu lực, Vietrancimex 8 vẫn chưa áp dụng mức phí 15.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ.
Tuy nhiên lúc đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc tăng giá vé tại trạm này phải được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT đã ký, thậm chí nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới trên Quốc lộ 2 thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng là tăng trong khung 1,5 lần chứ không phải 2 lần như kiến nghị của Vietrancimex 8.
Hoàng Dung (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.