Ngày 20/7/2018, tại trụ sở Tiếp công dân của UBND huyện Mê Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Hải đã tiếp ông Nguyễn Văn Lâm và người dân xã Thanh Lâm đề nghị giải quyết liên quan đến đất bị thu hồi tại dự án xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga. Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Hải đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tham mưu UBND huyện trả lời đơn của công dân. Thế nhưng, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Mê Linh!

Khu đất thực hiện Dự án Khu biệt thự nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga sau 14 năm vẫn là bãi đất trống, lãng phí.

Báo Thanh tra ngày 17/7/2018 có bài Dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga (Mê Linh, Vĩnh Phúc): Sau 14 năm, đất vẫn bỏ hoang!” phản ánh từ năm 2004, Cty TNHH Nhung Nga (tên gọi khác là Cty Hưng Nga) cùng Ban Giải phóng mặt bằng huyện Mê Linh đến gặp từng hộ gia đình tại thôn Phú Nhi, xã Thanh Lâm vận động bán đất nông nghiệp để làm dự án khu sinh thái nhà vườn với thỏa thuận 17,5 triệu đồng/sào (360m2); tạo công ăn việc làm cho người lao động, chăm lo đời sống cho nhân dân cũng như bố trí đất dịch vụ cho người dân bị mất đất. Thế nhưng, 14 năm qua, dự án đã được đổi tên nhiều lần, đất thu hồi của người dân thì bỏ hoang, lãng phí. Còn người dân mất đất không có việc làm, phải bỏ quê đi lao động xa.

Điều đáng nói, nhiều năm qua, người dân thôn Phú Nhi, xã Thanh Lâm đã có rất nhiều đơn thư gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại năng lực của chủ đầu tư về việc hơn 14 năm mà vẫn không triển khai thực hiện được dự án, đồng thời đề nghị được bố trí đất dịch vụ hợp lý, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân nhưng vẫn không có bất cứ cơ quan chức năng nào xem xét, trả lời đơn của công dân.

Đơn cử, gần đây nhất, ngày 20/7/2018, tại trụ sở Tiếp công dân của UBND huyện Mê Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Hải đã tiếp ông Nguyễn Văn Lâm và người dân xã Thanh Lâm đề nghị giải quyết liên quan đến đất bị thu hồi tại dự án xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga. Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Hải đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tham mưu UBND huyện trả lời đơn của công dân. Thế nhưng, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Mê Linh!

Ông Trịnh Xuân Kết, thôn Phú Nhi cùng các hộ dân mất đất cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga đã vi phạm pháp luật đất đai nghiêm trọng vì đã để hơn 97,9 nghìn m2 đất canh tác quỹ 1 hoang hóa suốt 14 năm qua gây thiệt hại cho Nhà nước nói chung và nhân dân thôn Phú Nhi nói riêng. Phải chăng, UBND huyện Mê Linh đã buông lỏng, không giám sát và có kiến nghị giải pháp báo cáo UBND xem xét, giải quyết?

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc, để đảm bảo thông tin khách quan, nhóm phóng viên chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư. Theo Biên bản làm việc được Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cung cấp, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Chu Văn Hùng, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hưng Nga (số điện thoại 091519xxxx). Ông Hùng cho biết, không biết gì về dự án này. Hơn nữa, vụ việc không liên quan đến ông và đề nghị liên hệ với bà Trịnh Thị Hạnh Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty.

Chúng tôi cũng đã tìm mọi cách liên lạc với Chủ tịch Hội đồng quản trị của Cty Hưng Nga, bà Trịnh Thị Hạnh Phúc. Ban đầu, bà Phúc lấy lý do đang công tác tại nước ngoài nên đề nghị sẽ bố trí lịch làm việc và cung cấp thông tin cho Báo Thanh tra khi trở về Việt Nam. Tuy nhiên, khi đã có mặt ở Việt Nam như đã hẹn thì bà Phúc lại tìm đủ mọi lý do để trì hoãn bố trí lịch làm việc với Báo Thanh tra. Không những vậy, bà Phúc còn gửi bản xác nhận thay chồng lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội để từ chối làm việc với PV Báo Thanh tra và đề nghị Báo làm việc với các cơ quan chức năng giúp tháo gỡ khó khăn để Cty hoạt động bình thường (!?).

Cũng theo ông Trịnh Xuân Kết, Mê Linh đã về Hà Nội 10 năm nay, còn dự án 14 năm vẫn không triển khai thực hiện được việc giải quyết chế độ đất dịch vụ theo văn bản của UBND huyện Mê Linh để áp phương án từ thời điểm thu hồi đất là không khách quan, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các hộ dân. Theo các hộ dân, có nhiều dự án thu hồi đất ở thời điểm lúc bấy giờ, nay cũng đã thanh toán bổ sung cho các hộ dân theo giá hiện hành. Cớ gì dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga hơn 14 năm qua không triển khai dự án được lại không bị thu hồi? Nếu tiếp tục triển khai, tại sao người dân bị mất đất không được bố trí đất tái định cư ở thời điểm hiện hành?

Văn bản cho thấy ông Chu Văn Hùng là người đại diện Cty Hưng Nga làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến việc thực hiện dự án, nhưng trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hùng lại cho rằng không liên quan đến vụ việc.

Được biết, mới đây, UBND huyện Mê Linh có văn bản gửi UBND TP Hà Nội báo cáo các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh. Theo đó, tổng số dự án chậm triển trai trên địa bàn huyện là 60 dự án (có 47 dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị), trong đó có dự án Khu biệt thự nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ hơn chục năm trước nhưng chưa triển khai được do còn vướng mắc về cơ chế giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân.

UBND huyện Mê Linh cũng báo cáo và đề nghị thu hồi đối với 8 dự án xây dựng đô thị từ khi Mê Linh sáp nhập về Hà Nội, đến nay UBND huyện không liên lạc được với chủ đầu tư, hiện chưa triển khai gì về giải phóng mặt bằng và đầu tư.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo, ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Mê Linh dự thảo quyết định của UBND TP thu hồi lại diện tích đất đã giao, cho thuê nghiên cứu tại 8 dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc triển khai.

Đối với 38 dự án còn lại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn các nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày hướng dẫn, nếu quá thời hạn nhà đầu tư vẫn không hoàn thành thì báo cáo UBND TP xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Mê Linh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, giám sát việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng tại các dự án; tập trung, quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã giao các đồng chí Phó Chủ tịch huyện chỉ đạo các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách; các phòng, ban căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, giám sát việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng tại các dự án; tập trung, quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).

Vì sao UBND huyện Mê Linh không sớm làm rõ các kiến nghị của người dân thôn Phú Nhi? Trách nhiệm của đơn vị này đến đâu? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục trở lại nội dung này.

PV (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.