Nghịch lý: Giá nhà ở quá cao, thu nhập của người dân không thể mua được nhà. Thị trường bất động sản (BĐS) thoi thóp chờ giải cứu.
Chính sách quản lý bất cập, trong một thời gian dài đã tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ thao túng nhà đất. Thực tế, một lượng người không nhỏ đã giàu nhanh nhờ “mượn đầu heo nấu cháo”. Trong khi đó, cơ hội để người dân được sở hữu nhà ở ngày càng xa vời. Việc thị trường BĐS thoi thóp hiện nay lý giải căn nguyên vấn đề nhưng liệu phương án tháo gỡ có dựa vào lợi ích chung của đại bộ phận người dân đang có nhu cầu về nhà ở hay chỉ dựa vào lợi ích của thiểu số là điều cần quan tâm.

Xét về bản chất, BĐS không tạo ra giá trị gia tăng nếu không đầu tư để tạo ra sản phẩm cụ thể phù hợp với nhu cầu có thể thanh toán của thị trường. Tuy nhiên thị trường BĐS Việt Nam suốt một thời gian dài phát triển theo dạng đầu cơ, giá tăng chóng mặt là do “lướt sóng”. Người có nhu cầu về nhà ở đã bị đứng ngoài cuộc chơi, cung - cầu ở lĩnh vực này bị thao túng, tự phát, không có sự tiết chế kịp thời của cơ quan chức năng.

Thử nhìn các nước, thu nhập đầu đầu người cao gấp mấy chục lần ở Việt Nam nhưng giá nhà ở khá mềm, như Mỹ, Canada, Nauy... Nhưng người dân các nước này lại ít đầu tư BĐS bởi không sinh lợi vì thuế rất cao. Chính cách quản lý này đã tạo được sự ổn định của thị trường BĐS, dòng tiền lại được dồn cho các nghành nghề khác có giá trị gia tăng cao.

Cuối tuần qua, lại thêm một cuộc tọa đàm về việc “Giải cứu thị trường BĐS”, vẫn những tiếng kêu gào trong cơn “khát sữa”. Thị trường có vấn đề cần mạnh dạn, khách quan trong cuộc “đại phẫu”. Bởi, nền kinh tế Việt Nam hiện đang đứng trước những áp lực rất lớn, cần dồn vốn cho các nghành nghề có giá trị gia tăng cao để đảm bảo sự tăng trưởng. Thị trường BĐS Việt Nam buộc phải thanh lọc bằng các công cụ chính sách để đi đúng quỹ đạo. Cần mạnh tay can thiệp bằng các chính sách thuế vào giới đầu cơ, đánh thuế lũy tiến vào những người sở hữu nhiều đất đai, việc đấu thầu các dự án cần minh bạch. Làm được như vậy, nguồn thu ngân sách sẽ tăng, BĐS sẽ nhanh chóng trở về giá trị thực của nó, và hơn hết một lượng tiền rất lớn không còn chôn vào đất mà buộc phải đổ vào những ngành nghề khác để tạo ra giá trị gia tăng cao.
Theo Quý An (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.