Nhiều hình thức khuyến mãi "chiêu dụ” khách hàng đã được doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tung ra, nhưng thị trường căn hộ chung cư, văn phòng cao cấp cho thuê vẫn trầm lắng, ế ẩm.

TP.Hồ Chí Minh: Thị trường văn phòng, căn hộ chung cư trầm lắng

Giao dịch căn hộ chung cư chủ yếu nằm ở phân khúc giá thấp

Căn hộ chung cư nhiều khuyến mãi


Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.Hồ Chí Minh cho rằng, chung cư cao cấp hiện không bán được và lượng cung đã vượt cầu. "Chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê đang có hiện tượng bão hòa trong ngắn hạn. Riêng phân khúc thị trường căn hộ chung cư có giá từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống thì cung không đủ cầu, tính thanh khoản cao và giao dịch vẫn khá tốt. Tuy vậy có thể nói các doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn này đang cầm cự để tồn tại, nhiều căn hộ chung cư phải giảm giá bán, thậm chí bán huề vốn cũng phải bán nhằm thu hồi vốn để trả nợ ngân hàng, lãi vay”. Nhằm thu hút khách hàng, các chung cư cao cấp đưa ra các chương trình khuyến mãi mua nhà trúng ôtô, hỗ trợ lãi suất vay cho người mua... Công ty TNHH thương mại xây dựng Lê Thành được xem là doanh nghiệp bất động sản có giá bán căn hộ chung cư thấp nhất hiện nay ở thành phố với giá bán khoảng 12 triệu đồng/m2. Nhưng để thu hút người mua, Công ty cũng vừa công bố chương trình đặc biệt hỗ trợ khách hàng mua căn hộ ở dự án chung cư Lê Thành khu B gồm 624 căn hộ. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả trước 30% giá trị căn hộ là được giao chìa khóa sử dụng, 70% còn lại thanh toán trong khoảng thời gian 50 tháng.


Kết quả nghiên cứu thị trường TP.Hồ Chí Minh của Công ty Savills Việt Nam trong quý 2-2011 cho thấy, trên địa bàn thành phố chỉ có 6 dự án căn hộ sơ cấp gia nhập vào thị trường, giảm hơn 60% so với quý 1-2011. Cuối quý 2, có khoảng 16.300 căn hộ cung cấp ra thị trường, trong đó những căn hộ giá rẻ chiếm phần lớn giao dịch, hơn 50% căn hộ được bán với giá thấp hơn 750USD/m2.


Văn phòng cho thuê tiếp tục giảm giá


Giá văn phòng cho thuê tiếp tục giảm nhẹ, theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, quý 2-2011, giá cho thuê giảm 10% so với cùng kỳ năm 2010, giá trung bình khoảng 28USD/m2/tháng. Cao ốc hạng C có tỷ lệ tiêu thụ tăng đột biến với tỷ lệ tăng hơn 200% so với các tháng đầu năm. Các cao ốc hạng B với giá thuê cạnh tranh tiếp tục được lựa chọn làm cho lượng tiêu thụ tăng 27% so với quý 1-2011, tuy nhiên đa số giao dịch lại là dịch chuyển từ văn phòng hạng B cũ sang văn phòng hạng B mới để người thuê hưởng lợi ích về trang thiết bị mới của tòa nhà và dịch vụ tốt hơn. Giá thuê trung bình dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm do nguồn cung tiếp tục tăng với khoảng 1 triệu m2 văn phòng cho thuê gia nhập thị trường.


Đối với căn hộ dịch vụ, giá thuê căn hộ hạng A giảm, còn lại tăng nhẹ khoảng 2% so với các tháng đầu năm, đối tượng khách hàng của các căn hộ này là các chuyên gia nước ngoài lưu trú dài hạn, du khách quốc tế, Việt kiều. Việc các chủ cao ốc giảm giá cho thuê căn hộ dịch vụ loại A làm giảm mức chênh lệch giữa hai hạng A, B đã tạo áp lực cạnh tranh khá lớn cho các cao ốc hạng B. Nhiều chủ cao ốc căn hộ dịch vụ hạng B sẵn sàng có những ưu đãi, giảm giá trên giá thuê nếu khách thuê ký hợp đồng dài hạn nhằm nâng cao tính cạnh tranh và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao ốc.

Theo Thiên Bình (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.