CafeLand - Trong buổi làm việc mới đây với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, đại diện các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM chi rằng, việc giảm lãi suất cho vay chỉ nên tính toán ở một số lĩnh vực, ngành nghề, về cơ bản duy trì sự ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay như hiện nay.

Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, tính đến cuối tháng 7/2018, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 2,15 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Lãi suất ổn định từ nay tới cuối năm

Trong đó huy động bằng tiền Đồng chiếm khoảng 89,3% và huy động ngoại tệ đạt khoảng 10,7%. Tỷ lệ tiền gửi dân cư chiếm khoảng 48,7% tổng vốn huy động.

Đối với tổng dư nợ cho vay, tính đến hết tháng 7/2018 các TCTD trên địa bàn đã cho vay khoảng gần 1,93 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 9,47% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó cho vay bằng tiền Đồng chiếm gần 90,9% và cho vay ngoại tệ khoảng 9,1%. Tỷ lệ cho vay trung và dài hạn khoảng 53,2% tổng dư nợ, còn lại là cho vay ngắn hạn.

Trong 7 tháng đầu năm, tỷ giá giữa tiền VND và USD mặc dù có nhiều yếu tố tác động nhưng theo đại diện NHNN TP.HCM, trên địa bàn, tỷ giá vẫn giữ được sự ổn định, cung cầu ngoại tệ hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Đồng thuận với chỉ đạo của NHNN, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay chỉ nên tính toán ở một số lĩnh vực, ngành nghề. Về cơ bản duy trì sự ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay như hiện nay là phù hợp với các diễn biến vĩ mô của nền kinh tế và đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng. Các TCTD cũng tăng cường các giải pháp kiểm tra, thẩm định để phân loại các hợp đồng vay và thống kê chính xác, cụ thể số liệu dư nợ đối với từng lĩnh vực nhằm giảm thiểu rủi ro vốn.

Được biết, những tháng cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất và chưa đặt ra yêu cầu tăng hoặc giảm lãi suất huy động và cho vay, do vậy các ngân hàng cần chủ động tăng trưởng tín dụng gắn với các chỉ số an toàn vốn.

  • Tín dụng vào bất động sản sẽ khó hơn

    Tín dụng vào bất động sản sẽ khó hơn

    CafeLand - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa ban hành Chỉ thị số 04 về việc tiếp tục triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng trong 6 tháng cuối năm 2018. Trong đó, Thống đốc yêu cầu kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực đầu tư rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.