Ngày 29-3, tại hội nghị công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn Thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, nhiều khu vực tại TP.HCM đang ở trong tình trạng” mê hồn trận” về số nhà.
Theo ông Đỗ Phi Hùng , Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nhiều tuyến đường có độ dài lớn ở nhiều quận của Thành phố vẫn còn tình trạng lộn xộn, chẵn lẻ không rõ ràng. Có trường hợp số nhà mặt tiền lại mang số hẻm và ngược lại. Tại các khu vực vùng ven phổ biến tình trạng trật tự số nhà chẵn , lẻ xáo trộn, trùng số, nhảy số. Đặc biệt, tại địa bàn huyện Nhà Bè số nhà dài dằng dặc với hàng loạt xuyệt (/) khiến mọi giao dịch gặp khó khăn.
Đơn cử, tại hẻm số 1086, đường Huỳnh Tấn Phát, thị trấn Nhà Bè, đường Bùi Tư Toàn (phường An Lạc, quận Bình Tân) rất phổ biến tình trạng trên. Nhiều nhà dân vẫn dùng biển số nhà cũ và chưa gắn biển số mới. Tình trạng số nhà cũ và số nhà mới đan xen gây mất trật tự số nhà tại một số đoạn đường, làm ảnh hưởng đến trật tự số nhà của Thành phố, ảnh hưởng đến việc tìm kiếm địa chỉ nhà và thực hiện các giao dịch dân sự khác của người dân.
Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, tác nhân tạo nên sự phức tạp của hệ thống số nhà tại Thành phố không chỉ do quy mô của đô thị cấp đặc biệt mà còn là dấu vết để lại của lịch sử hành thành, phát triển. Thêm vào đó, công tác quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều hạn chế, sự gia tăng dân số rất nhanh, đặc biệt là tăng dân số cơ học dẫn đến nhà không phép, hình thành các khu dân cư tự phát, tự gắn biển số nhà,… Nguyên dân cơ bản là công tác quản lý nhà nước còn bất cập, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời cấp và điều chỉnh số nhà.
Thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp với UBND 24 quận, huyện tổ chức khảo sát, lập sơ đồ hiện trạng số nhà để tiến hành chỉnh sửa số nhà. Theo số liệu Sở tập hợp từ báo báo của 16/24 Quận huyện, trong giai đoạn từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2016 đã có 116.152 căn được cấp số nhà, trong đó 54.699 căn cấp mới, 61.453 căn là điều chỉnh. Một số quận tăng cường điều chỉnh số nhà nhằm lập lại trật tự như: quận Bình Tân điều chỉnh 22.732 số nhà, quận 4 điều chỉnh 17.503 số, quận 10 điều chỉnh hơn 16.000 số,…
Tuy nhiên, đại diện các quận, huyện cho biết dù chính quyền địa phương cố gắng điều chỉnh số nhà nhưng một số người dân dù đã được cấp số nhà mới nhưng vẫn để số nhà cũ, thậm chí có trường hợp gắn một lúc 2 số mới và cũ. Vì vậy, cần có chế tài để người dân tuân thủ sử dụng số nhà mới đã điều chỉnh.
Mặc dù việc điều chỉnh số nhà trên địa bàn Thành phố có những biến chuyển rõ rệt, tuy nhiên trật tự số nhà chưa thật sự dễ nhìn, dễ tìm, dễ dàng giao dịch. Để giải quyết tình trạng này. Sở Xây dựng đang xem xét đề án áp dụng mã nhà thông minh.
Ngoài số nhà cũ sẽ thêm mã mới, không phải thay đổi toàn bộ số nhà của TP. HCM. Nghĩa là, đối với các con đường mới, khu dân cư mới, thay vì sử dụng hình thức truyền thống bên trái số lẻ, bên phải số chẵn sẽ tính số nhà theo khoảng cách so với mép đường.
Đơn cử, nhà A có chiều ngang 12 mét so với mép đường (2 mét) sẽ có biển số nhà là 14. Trường hợp người dân tách đôi thửa đất 12 nêu trên thì số nhà đầu tiên được tính bằng cách 6 mét + 2 mét mép đường = 8. Như vậy, nhà đầu tiên so với 2 mét mép đường sẽ có số thứ tự số nhà là 8, căn thứ hai liên kề có số 12. Với cách tính số nhà theo khoảng cách sẽ tiếp tục tính cho các căn tiếp theo (sai số khoảng 1m). “Đường các dài số nhà càng lớn. Với hình thức tính số nhà theo khoảng cách đảm bảo tính thống nhất và khoa học hơn. Trường hợp người dân tách thửa thì số nhà vẫn đảm bảo được tính trật tự.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để trật tự số nhà bài bản hơn cần sự chung tay thực hiện của các cấp chính quyền. Đối với UBND quận, huyện chấn chỉnh tình trạng có cả số chẵn, số lẻ trên cùng một dãy nhà. Ở cấp Thành phố, sớm chỉ đạo chấn chỉnh dứt điểm tình trạng nhà nhiều xuyệt. Đối với Bộ Xây dựng, cần có hướng dân việc quy định xử phạt hành chính trường hợp người dân không gắn biển số nhà, gắn sai biển số nhà, gắn biển số nhà không đúng mẫu quy định hoặc tự ý cho số nhà.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP. HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận việc cấp giấy chứng nhận số nhà cho các trường hợp: nhà nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh, rạch; nhà nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông hiện hữu; nhà nằm trong hành lang an toàn lưới điện để tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày./.
Nguyễn Huế (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.