Phối cảnh nhà ga trung tâm Bến Thành tuyến Metro số 1 - Nguồn: MAUR.
Ga metro Bến Thành nằm tại vị trí trung tâm của TP.HCM, là nơi giao thoa của 4 tuyến metro chính: tuyến số 1, 2, 3A và 4. Đây không chỉ là đầu mối giao thông quan trọng mà còn được kỳ vọng trở thành khu vực thương mại, dịch vụ hiện đại bậc nhất, góp phần nâng cao diện mạo đô thị TP.HCM.
Theo quy hoạch khu vực trước chợ Bến Thành hiện tại và trong tương lai sẽ là trung tâm nhà ga lớn nhất của thành phố. Công viên 23/9 trên mặt đất vẫn giữ nguyên chức năng công viên công cộng, trong khi không gian ngầm được quy hoạch thành 4 tầng hầm phục vụ các chức năng thương mại và giao thông.
Theo đồ án quy hoạch, ga metro Bến Thành có cấu trúc 4 tầng ngầm ở độ sâu 32m. Trong đó:
Tầng 1: Diện tích khoảng 45.000m2, tích hợp khu vực sảnh chờ, bán vé, khu thương mại rộng 18.100m2 và hành lang, quảng trường ngầm rộng 21.500m2.
Tầng 2-4: Không gian dành cho hoạt động đón và chuyển tàu cùng các hệ thống kỹ thuật.
TTTM ngầm dự kiến được xây dựng dưới quảng trường Quách Thị Trang và dọc trục đường Lê Lợi, với vốn đầu tư từ địa phương hơn 4.980 tỷ bằng khoản vay ODA cho phần diện tích công cộng; nhà đầu tư góp 3.410 tỷ đồng dưới hình thức hợp tác công tư (PPP). Thời gian thu hồi vốn trong vòng 13 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.
TTTM ngầm Bến Thành không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm mà còn kết nối với các tuyến đường như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các trung tâm thương mại lân cận, thiết lập chuỗi phố thương mại quốc tế liên hoàn.
Đặc biệt, khi các tuyến metro được hoàn thành và đưa vào khai thác, dự kiến từ ngày 22/12/2024 đối với tuyến số 1, ga metro Bến Thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch và người dân.
Theo Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, thành phố xác định 12 khu vực phát triển thương mại ngầm, trong đó có 8 khu vực thuộc trung tâm thành phố hiện hữu. Một số khu vực tiêu biểu gồm: Khu vực đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ; Công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám; Các ga metro như Ba Son, Tân Cảng và cảng Sài Gòn.
Việc xây dựng TTTM ngầm tại ga Bến Thành được kỳ vọng không chỉ tận dụng lưu lượng khách từ hệ thống metro mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ chất lượng cao và gia tăng hiệu quả kinh tế đô thị.
-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại.
-
Tuyến Metro số 1 dự kiến chạy chính thức vào ngày 22/12
Thông tin trên được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết chiều 21/11, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....