Nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về phát triển du lịch đường thủy và giảm ùn tắc giao thông đường bộ, TPHCM sẽ quy hoạch các cảng, bến đón trả khách và neo đậu tàu, thuyền ở khu vực trung tâm thành phố.

Việc quy hoạch bến, cảng đường thủy là cơ sở để phát triển loại hình vận chuyển đường sông. Trong ảnh hành khách đợi tàu cánh ngầm ở bến Bạch Đằng trước đây - Ảnh: Anh Quân

Theo thông báo từ Văn phòng UBND TPHCM hôm 17-3, chính quyền thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khẩn trương rà soát, đề xuất các vị trí đủ điều kiện tại khu vực trung tâm thành phố để phát triển cảng, bến theo từng đối tượng và nhu cầu cụ thể như taxi, tàu “buýt” đường sông, tàu du lịch. Việc quy hoạch phải đáp ứng được nhu cầu đón trả khách và neo đậu tàu thuyền.

Khi làm quy hoạch, chính quyền TPHCM lưu ý các cơ quan, đơn vị cần làm rõ các vấn đề về cảnh quan đô thị, điều kiện an toàn và khả năng kết nối liên hoàn giữa giao thông đường bộ và đường thủy; phương án và hình thức đầu tư khả thi (ưu tiên xã hội hóa đầu tư) để đảm bảo tính khoa học, đồng bộ và tương thích với quy hoạch và quy mô đầu tư. Các nội dung này cần có sơ đồ, hình ảnh mô phỏng (3D), kể cả mô hình các loại phương tiện sử dụng.

Chính quyền TPHCM cho rằng, mục đích của việc quy hoạch các cảng, bến nhằm phục vụ nhu cầu đón, trả khách và neo đậu các phương tiện thủy nội địa để phát triển du lịch, tôn tạo cảnh quan và hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đô thị hoàn chỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố.

Tại khu vực trung tâm TPHCM trước đây các tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng, được đậu ở bến Bạch Đằng. Tuy nhiên, sau khi thành phố có quyết định cải tạo bến Bạch Đằng thì từ ngày 31-3-2015, các tàu này phải chuyển sang khu cảng Sài Gòn, quận 4 (gần bến Nhà Rồng).

Vào tháng 6 tới, TPHCM sẽ đưa vào khai thác tuyến tàu “buýt” đường sông số 1 từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi Thủ Đức. Vì vậy, việc có quy hoạch các cảng, bến sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư thực hiện.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.