Nhà xưởng cao tầng tại các khu công nghiệp là địa chỉ thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại TPHCM do chi phí thấp và điều kiện sản xuất thuận lợi, Sở Công Thương TPHCM cho biết tại một buổi giới thiệu về mô hình này hôm nay (16-6).

Việc phát triển nhà xưởng cao tầng sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của TPHCM. Trong ảnh là hoạt động trưng bày các loại linh phụ kiện của một doanh nghiệp trong nước tại một triển lãm ở TPHCM - Ảnh minh họa: Quốc Hùng

UBND TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch xây dựng nhà xưởng cao tầng tại năm địa điểm gồm khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước, Đông Nam, khu chế xuất (KCX) Tân Thuận, Linh Trung và Khu công nghệ cao TPHCM.

Tại buổi phổ biến thông tin về dự án nhà xưởng cao tầng ở các khu công nghiệp vào chiều hôm nay 16-6, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Phương Đông cho rằng, việc đầu tư xây nhà xưởng cao tầng là nhằm tăng nguồn cung diện tích nhà xưởng và tăng hiệu quả sử dụng đất - được xem là một giải pháp trong thu hút đầu tư sản xuất của thành phố hiện nay.

Theo ông Đông, doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong nội thành muốn mở rộng sản xuất thì phải vào KCN, đồng thời về lâu dài thành phố cũng có kế hoạch chuyển các doanh nghiệp này vào KCN để tránh gây ô nhiễm. Tuy nhiên quỹ đất dành cho công nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố không còn nhiều, một số KCX và KCN trên địa bàn thành phố có tỷ lệ lấp đầy cao, diện tích đất cho thuê lớn và giá đất cho thuê cao nên các doanh nghiệp có quy mô nhỏ khó tiếp cận.

Do đó chính quyền thành phố đã đưa ra kế hoạch xây dựng nhà xưởng cao tầng tại năm địa điểm gồm KCN Hiệp Phước, Đông Nam, KCX Tân Thuận, Linh Trung và Khu công nghệ cao TPHCM để hỗ trợ SMEs trong việc thuê nhà xưởng sản xuất. Theo kế hoạch này, mỗi khu nhà xưởng cao tầng sẽ có quy mô từ 3 đến 8 tầng, và mỗi nhà xưởng sẽ có diện tích từ 100 đến 3.000 m2, được thực hiện thí điểm trong giai đoạn 2015 – 2018.

Ông Đông cho rằng điểm thuận lợi của nhà xưởng cao tầng này là có thể tập trung các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cùng một số ngành nghề, nhằm hình thành nên các cụm công nghiệp hỗ trợ, tạo được sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng chuỗi cung ứng. Mặt khác thành phố cũng hỗ trợ nhà phát triển hạ tầng về vốn vay kích cầu nhằm giúp giảm giá thành nhà xưởng cho thuê.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG, chủ đầu tư KCN Đông Nam (huyện Củ Chi), cho biết khi thuê nhà xưởng cao tầng, doanh nghiệp giảm được áp lực lớn về vốn đầu tư ban đầu (nếu thuê đất xây dựng thì phải thuê tối thiểu cả ngàn mét vuông, cộng thêm chi phí xây dựng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải...); tiết kiệm được chi phí thông qua các tiện ích sử dụng chung của tòa nhà; nâng cao tác phong công nghiệp cho người lao động.

Tại buổi gặp gỡ, một số doanh nghiệp và hội ngành nghề cũng bày tỏ sự quan tâm tới mô hình nhà xưởng sản xuất này. Đại diện Hội doanh nghiệp cơ khí điện TPHCM cho biết hiện hội có khoảng 100 doanh nghiệp, và qua khảo sát sơ bộ đã có hơn 20 doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất hay di dời cơ sở từ nội thành ra với tổng diện tích đất sử dụng cần là khoảng 30 héc ta.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng lo ngại việc di dời nhà xưởng ra các khu vực xa như KCN Đông Nam ở Củ Chi sẽ khiến cho doanh nghiệp khó tuyển lao động có tay nghề, hoặc phải gánh thêm chi phí để tổ chức việc đưa đón người lao động.

Quốc Hùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.