Đến hết ngày 13-3, các ngân hàng trên địa bàn TPHCM đã giải ngân được khoảng 300 tỉ đồng trong gói 30.000 tỉ đồng. Việc giải ngân vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển nhanh hơn, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM.

Người mua nhà chưa được vay nhiều trong gói 30.000 tỉ đồng. Ảnh: Kinh Luân.

Ông Minh cho biết hiện có 584 hồ sơ đăng ký vay gói trên, trong đó có 1 doanh nghiệp, là công ty địa ốc Hoàng Quân, với lượng vốn đăng ký là 540 tỉ đồng, còn lại là 526 cá nhân với lượng vốn vay khoảng 186,3 tỉ đồng. Trong khi đó, tốc độ giải ngân vẫn chậm, hiện tại Hoàng Quân mới chỉ được giải ngân 186,3 tỉ đồng, còn lại các cá nhân chỉ mới vay xong 132 tỉ đồng.

Theo ông Minh, hiện tại, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 cũng đang làm hồ sơ để xin vay gói này. Công ty 584 vừa được Bộ Xây dựng đưa vào danh sách các công ty được phép vay vốn lãi suất thấp của gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước, cho rằng hiện tại việc giải ngân gói hỗ trợ này cho các doanh nghiệp diễn ra chậm chạp, một phần vì các doanh nghiệp chưa bắt đầu quá trình xây dựng nên chưa muốn vay tiền, một mặt các ngân hàng cũng đang xem xét hồ sơ vay của nhiều doanh nghiệp.

Đối với cá nhân vay gói 30.000 tỉ đồng, ông Minh cho rằng, các vướng mắc không nằm ở mức lãi suất. Trên thị trường, lãi suất 5%/năm cho người mua nhà đã là lãi suất cách biệt, thông thường các ngân hàng đang cho vay người mua nhà với lãi suất từ 10-12%/năm.

Vấn đề của việc giải ngân chậm hiện vẫn là thủ tục cho vay hiện chưa cải tiến nhiều. Đồng thời, việc không có nhiều chọn lựa về nhà ở theo quy định phải mua căn hộ diện tích dưới 70 mét vuông, có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông đã khiến cho người dân chưa thật mặn mà với gói cho vay này. Hiện tại, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở có giá thấp vẫn đang thiếu hụt.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, tổng nợ xấu trên địa bàn thành phố hiện giảm chỉ còn gần 44.700 tỉ đồng, chiếm hơn 4,7% tổng dư nợ.

Nợ xấu chủ yếu tập trung ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh với tỷ lệ hơn 74% và lĩnh vực phi sản xuất chiếm khoảng 25%.

Riêng nợ xấu bất động sản hiện còn 5.877 tỉ đồng và nợ xấu trong các khoản vay tiêu dùng là 2.100 tỉ đồng. Nợ xấu tại các ngân hàng thương mại hiện đã được kéo xuống còn mức hơn 4% trên tổng dư nợ.

Thảo Nguyên (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.