UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thông báo, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến các dự án ODA với 2 nội dung.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án sử dụng vốn ODA đang bị chậm giải ngân.
Thứ nhất, để chuẩn bị đàm phán, ký kết Hiệp định các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi, TP đề nghị các bộ, ngành Trung ương cử các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia đoàn đàm phán để việc đàm phán được thuận lợi, thành công.
Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, Hiệp định vay dự án “Quản lý rủi ro ngập nước khu vực thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến bắt đầu đàm phán từ ngày 26/12/2016 và sẽ ký kết chính thức vào tháng 2/2017.
Thứ hai là vấn đề giải ngân của một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA.
TP cho biết kế hoạch vốn đã giao năm 2016 là khoảng 7.200 tỷ. Trong đó vốn ODA do Thành phố vay là 5.200 tỷ, vốn ODA do Trung ương giao là 1.200 tỷ, và vốn đối ứng là 889 tỷ.
Tuy nhiên lũy kế giải ngân 11 tháng đầu năm 2016 mới đạt gần 2.500 tỷ.
Theo TP, hiện nay các hồ sơ thanh toán theo đợt của các dự án chưa được giải ngân do Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao kế hoạch vốn ODA năm 2016 cho các dự án chưa kịp theo thực tế.
Chính vì vậy Kho bạc Nhà nước TP.HCM không có cơ sở xác nhận cho các hồ sơ thanh toán vốn ODA từ đầu tháng 9/2016.
Tuy nhiên việc ngừng giải ngân cho khối lượng công việc mà các nhà thầu đã thực hiện là không đúng với quy định của hợp đồng quốc tế đã ký và quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng. Do đó, có thể các nhà thầu sẽ khiếu nại và yêu cầu chủ đầu tư thanh toán khoản phạt do chậm giải ngân theo quy định.
“Đây là khó khăn vướng mắc lớn trong công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Thành phố hiện nay” – văn bản nêu.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngồn vốn ODA cho các dự án, đồng thời hạn chế tối đa những khiếu nại, phát sinh từ phía các nhà thầu, TP.HCM đề nghị các cơ quan Trung ương sớm bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 cho các dự án trên.
TP hiện đang theo dõi 20 dự án với Tổng số vốn đầu tư 114.000 tỷ đồng, trong đó vốn ODA chiếm khoảng 98.000 tỷ, còn lại là vốn đối ứng.
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.