20/04/2011 9:41 AM
CafeLand – Tại Tp.HCM, thị trường nhà ở hiện nay đang trong giai đoạn tiêu thụ chậm với khoảng 50.000 căn hộ chưa bán được. Trong khi báo cáo của Colliers cho biết có khoảng 65.000 căn hộ mới sẽ được đưa ra thị trường trong năm 2011 này.

alt

Trước đó, báo cáo của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Savills về thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2011 cho thấy, riêng trong quý này, thị trường Tp.HCM đón nhận 14 dự án căn hộ mới, với khoảng 5.000 căn hộ, tăng 25% so với quý trước. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 18.500 căn hộ, tăng 9% so với quý trước và gấp đôi thị trường cách đây 1 năm.

Công ty này còn dự kiến, sẽ có khoảng 23 dự án với hơn 14.500 căn hộ sẽ được chào bán trong 2 quý tới. Cùng với 15.000 căn hộ tồn đọng từ các dự án hiện tại, nguồn cung căn hộ sẽ vô cùng dồi dào, khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Còn theo báo cáo của CBRE Việt Nam, dự báo trong cả năm 2011, Tp.HCM sẽ có khoảng 40.000 căn hộ mới cùng khoảng 10.000 căn hộ tồn đọng từ năm 2010.

Theo nhận định của một số công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, nếu tính chung toàn bộ thị trường căn hộ, mặt bằng giá đã giảm ít nhất 30% chỉ trong 2 năm 2009 - 2010. Tuy nhiên, bước sang 2011 thị trường căn hộ có thể còn xấu hơn cả năm 2010 khi mà thị trường vốn không thể đóng tròn vai trò hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà để ở.

Trong khi đó, đa phần người dân Tp.HCM dùng tiền ngân hàng đi mua bất động sản chiếm 47 % tổng dư nợ thì tín dụng thắt chặt, lãi suất cao là những trở ngại khiến người dân khó tiếp cận nguồn vốn mua nhà. Hiện thị trường căn hộ gần như bão hòa, giao dịch hạn chế, có những loại căn hộ thương mại giá chỉ bằng nhà thu nhập thấp tại Hà Nội, từ 11-12 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không bán được.

Để đối phó với những diễn biến xấu của thị trường, đại diện Colliers cho rằng “ Chỉ nhà đầu tư nào có thể khác biệt hóa sản phẩm của họ bằng cách tìm ra những đặc điểm sản phẩm độc đáo, đưa ra những ưu đãi, thể hiện rõ nghĩa vụ quản lý và đưa ra những khoản vay sáng tạo thì mới đạt được lợi thế trong thị trường cạnh tranh này”.

Ngoài ra, chất lượng xây dựng, trang bị hoàn thiện, thiết kế và các vấn đề dịch vụ khác như: Bãi đậu xe, điện dự phòng, ban quản lý,… cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự cạnh tranh.

Tuy nhiên, Colliers còn cho rằng, thời gian tới thị trường nhà ở sẽ bắt đầu chứng kiến một sự thay đổi liên quan đến việc cung cấp nhà ở với giá cả phải chăng theo định hướng của Chính phủ và chính sách ưu đãi thuế để hỗ trợ các nhà đầu tư của phân khúc này.

tag: thi truong can ho tai tp.hcm, can ho thue, mua can ho

Thảo Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland