Thị trường BĐS TP.HCM từ cuối 2018 được đánh giá là không nhiều khởi sắc. Việc nguồn cung các phân khúc khan hiếm trong khi sức cầu vẫn cao đã đẩy giá bán tăng mạnh. Những khu vực có thể mở rộng quỹ đất đều được quan tâm, đón nhận để đón đầu làn sóng đầu tư trong tương lai gần.

Thị trường đói cung, tăng giá

Theo thống kê, dân số của TP.HCM đến đầu năm 2019 đạt gần 9 triệu người, tăng hơn 64,8 ngàn người với giữa năm 2018. Biến động dân số kéo theo nhu cầu sở hữu nhà ở tại TP.HCM tăng cao. Tuy nhiên, trong khoảng gần 2 năm trở lại đây, nguồn cung toàn thành được ra mắt không nhiều.

Báo cáo thị trường củacác đơn vị nghiên cứu trong quý 3/2019 đều cho thấy, ngoại trừ nguồn cung căn hộ tăng cao từ một dự án lớn ở khu Đông, các phân khúc còn lại số lượng sản phẩm mới đang rất hạn chế. Giải thích tình trạng này, ông Troy Griffiths, Phó TGĐ Savills Việt Nam cho rằng quỹ đất hạn hẹp và quy trình pháp lý bị thắt chặt là nguyên nhân chính khiến nguồn cung hạn hẹp.

Bà Phan Thụy Hoàng Kim, Trưởng phòng Marketing và phát triển kinh doanh, Savills Việt Nam nhận định: "Giá đất tăng mạnh trong thời gian qua đã hạn chế lựa chọn đầu tư của người mua. Việc thiếu vắng nguồn cung tại TP.HCM giúp các khu vực lân cận được hưởng lợi".

Một chuyên gia cho biết, thị trường BĐS TP.HCM hiện nay đang bó hẹp ở những khu vực có hạ tầng giao thông phát triển như Q9, Q2, Q7…, nhưng các khu vực này đã cạn kiệt quỹ đất. Trong khi đó, nếu phát triển ra xa hơn sẽ có quỹ đất rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng nắm trong tay quỹ đất khủng tại các vùng ven, nhưng chưa vội triển khai dự án do chờ giao thông hạ tầng kết nối vào trung tâm TP.HCM được đầu tư mạnh.

Hạ tầng giao thông thông suốt đang mở lối cho khu vực phía Nam Sài Gòn phát triển các khu đô thị vệ tinh hiện đại và sôi động

Theo quan sát, với hàng loạt cơ sở hạ tầng đột phá, thị trường BĐS phía Nam Sài Gòn thu hút mạnh nhà đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2020. Với hạt nhân là khu đô thị quốc tế Phú Mỹ Hưng, các khu đô thị vệ tinh xuất hiện ngày càng nhiều từ phía Nam đổ xuống các địa phận giáp ranh TP.HCM như Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa….

Hưởng lợi từ quy hoạch đó, BĐS 3 huyện này luôn được săn đón trong thời gian qua và tăng giá liên tục. Đơn cử, trong năm 2016, giá đất Cần Giuộc trung bình từ 8 - 9 triệu đồng/m2. Năm 2017, giá đất đã tăng lên mức 10 - 12 triệu đồng/m2. Đến năm 2018, giá đất tiếp tục tăng vọt lên 16 - 18 triệu đồng/m2. Hiện tại, giá đất Cần Giuộc đang dao động ở mức 18 - 25 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi chỉ trong 3 năm.

Giải mã sức nóng đô thị vệ tinh Nam Sài Gòn

So với các vùng khác, khu vực phía Nam Sài Gòn tuy đi sau nhưng đang trở thành tâm điểm đầu tư nhờ vào chính sách phát triển hạ tầng đồng bộ.

Cụ thể, năm 2018 khu vực phía Nam TP.HCM tiếp nhận kinh phí đầu tư đến hơn 5 tỷ USD để phát triển loạt dự án như: Hệ thống hầm chui - cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m; mở rộng đường trục Bắc - Nam đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh; mở rộng QL 50 thành 6 làn xe và dự án đường song hành QL 50; Cầu Thủ Thiêm 4 nối Q7 - Q2; dự án tuyến Metro số 4…

Đến nay, khu vực phía Nam Sài Gòn đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến QL N1, N2. Đồng thời, các tuyến QL 50 và 62 đã được nâng cấp và đi vào hoạt động hiệu quả.

Trong khi thị trường BĐS TP.HCM đang “cầu vượt quá cung” thì tại các khu vực giáp ranh, nguồn cung vẫn dồi dào và hứa hẹn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

Với ưu điểm về vị trí, hạ tầng, những năm trở lại đây khu vực phía Nam Sài Gòn đã có nhiều bứt phá ấn tượng, trở thành điểm đến lý tưởng của khách hàng, nhà đầu tư.

Nếu trước đây, nhắc đến khu Nam TP.HCM, khách hàng thường hay nhắm đến các dự án ở Q7, thì hiện nay tầm ngắm của họ đã dịch chuyển mạnh mẽ về các huyện giáp ranh của Long An. Đơn cử như Cần Giuộc, chỉ trong vài năm gần đây đã trở thành điểm đến của nhiều chuyên gia, kỹ sư đến sinh sống và làm việc tạo nên xu hướng định cư mới, kéo theo giá trị BĐS khu vực cũng gia tăng.

Hầu hết giới chuyên gia đều nhận định sức nóng của thị trường BĐS khu vực phía Nam Sài Gòn sẽ tiếp tục gia tăng trong nhiều năm tới. Bởi các dự án hạ tầng lớn được đầu tư vào khu vực này chủ yếu sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2020 - 2025, từ đây xác lập mặt bằng giá mới cho khu vực.

Nhật Ánh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.