Sau thời gian dài giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch, TP.HCM đã hé cửa trở lại và nhiều cửa hàng bán lẻ đã hoạt động. Tuy nhiên, lượng mặt bằng bán lẻ "đợi chủ" vẫn còn nhiều.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi vào tháng 10.2021, nhiều mặt bằng bán lẻ của TP.HCM đã tìm được người thuê, nhưng cũng có nhiều mặt bằng đóng cửa im ỉm.

Trên các con đường sầm uất của quận 1, tình trạng mặt bằng trống rất nhiều, những nơi này từng là các cửa hàng, thương hiệu bán thực phẩm, quần áo, đồ dùng… nổi tiếng.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng nay từ lúc TP.HCM bắt đầu giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Mặt bằng sầm uất ngay góc Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng cửa nhiều tháng nay.

Một số chủ sở hữu bất động sản cho hay, dù đã giảm giá sâu, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng và căn hộ cho thuê tại TP.HCM là không cao. Còn đối với những mặt bằng tìm được người thuê, chủ sở hữu cũng chấp nhận giảm giá 6 tháng hoặc 1 năm liền để hỗ trợ người kinh doanh mùa dịch.

Nhận định về thị trường căn hộ cho thuê và dịch vụ tại TP.HCM, đại diện Savills Việt Nam cho biết về phía khách thuê, đối với các doanh nghiệp & hộ kinh doanh vừa và nhỏ, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng.

Theo Cục Thống Kê Tp.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Tp.HCM đạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong Q3/2021. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong Q3 khiến công suất tại khu vực này giảm -2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm -2% QoQ theo quý. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP.HCM, là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Về phía chủ cho thuê, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng.

Đánh giá về những động thái từ phái chủ nhà, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam nhận định: “Dù không giảm giá trên giá chào thuê, họ đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm."

Theo bà Trang, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.