Dự kiến trong giai đoạn 2018-2020 TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án chỉnh trang và phát triển đô thị và theo đó sẽ có gần 50.000 hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, trong đó có khoảng 32.700 hộ có nhu cầu tái định cư, và khu vực có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất là quận 8, vốn là nơi tập trung nhiều nhà ở ven kênh rạch.

Chỉ trong 3 năm tới trên địa bàn TPHCM có đến gần 50.000 hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án chỉnh trang đô thị - Ảnh: Văn Nam

Theo một báo cáo về dự thảo kế hoạch phát triển nhà ở tái định cư từ Sở Xây dựng TPHCM, trong giai đoạn 3 năm tới, thành phố cần phải triển khai 526 dự án chỉnh trang đô thị, công ích kéo theo tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 50.000 và đa phần các hộ bị ảnh hưởng có nhu cầu nhà tái định cư.

Trước mắt, Sở Xây dựng thành phố cho biết sẽ đầu tư xây dựng phát triển khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng cho các hộ bị ảnh hưởng. Đáng chú ý là phân nửa quỹ nhà ở xã hội nói trên sẽ dành cho các hộ nào được bồi thường nhưng tiền bồi thường không đủ để mua nhà ở thương mại hoặc không còn nơi ở nào khác và chủ yếu số hộ này tập trung tại các dự án di dời nhà ở ven kênh rạch ở thành phố.

Song song đó, hiện nhiều chủ đầu tư cũng đang thực hiện xây các căn hộ nhà ở thương mại với số lượng khoảng 13.000 căn. Tuy nhiên, nhìn vào các con số trên cho thấy lượng nhà đáp ứng nhu cầu các hộ bị ảnh hưởng vẫn còn thiếu rất nhiều trên thực tế hiện nay.

Cũng theo thống kê chi tiết từ Sở Xây dựng thành phố, các khu vực có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng phải di dời bởi các dự án chỉnh trang đô thị như quận 2 có gần 1.600 hộ, quận 4 có đến gần 2.500 hộ, quận 6 gần 1.700 hộ, quận 7 có gần 1.900 hộ và nhiều nhất là quận 8 có đến khoảng 15.000 trường hợp bị ảnh hưởng.

Quận 8 hiện là địa bàn có nhiều tuyến kênh rạch chằng chịt và theo đó có số lượng nhà ở ven kênh rạch nhiều nhất TPHCM hiện nay.

Và mới đây, chính quyền thành phố cũng đã "bật đèn xanh" kêu gọi tư nhân tham gia các dự án cải tạo, di dời nhà ở ven kênh rạch nhằm giảm sức ép lên ngân sách hạn hẹp của thành phố hiện nay bởi nếu tính sơ bộ số lượng nhà ở ven kênh rạch trên toàn thành phố cũng có hơn 20.000 căn.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 57 tuyến kênh rạch cần thực hiện công tác cải tạo môi trường. Cụ thể, các dự án cải tạo, di dời khoảng 20.000 căn nhà ven 57 tuyến kênh rạch này là một phần của chương trình chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tập trung ở các tuyến kênh rạch như Tham Lương-Bến Cát-Rạch Nước Lên, công viên bờ kênh Tẻ, rạch Hàng Bàng, rạch Văn Thánh, rạch Cầu Sơn, rạch Bùi Hữu Nghĩa, ao Sông Tân, rạch Xuyên Tâm, rạch Bàu Trâu, rạch Nhảy-Ruột Ngựa, rạch Ông Búp, kênh Liên Xã, kênh Thanh Đa, bờ Nam và bờ Bắc kênh Đôi.

Tuy nhiên, áp lực về nguồn vốn đầu tư cho các dự án cải tạo, di dời hàng chục căn nhà lụp xụp ven kênh rạch cũng không phải nhỏ. Thống kê của ngành xây dựng cũng cho thấy số tiền cần cho bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư cải tạo và di dời nhà ven kênh cũng lên đến 50.000 tỉ đồng.

Văn Nam (Saigontimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.