16/10/2024 2:19 PM
22 dự án bất động sản đã được trình thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM trong quý 4/2024 để giúp TP thu ngân sách 25.483 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính TP.HCM (Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM) về các dự án dự kiến trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM trong quý 4/2024.

Theo đó, để đảm bảo dự toán nguồn thu ngân sách năm 2024 từ các khu đất dự kiến thu nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM dự kiến trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM 22 dự án trong quý 4/2024, với số tiền khoảng 25.483 tỷ đồng.

Trong số các dự án dự kiến trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM, có những dự án thực hiện nghĩa vụ tài chính rất lớn như:

Dự án Khu phức hợp Lotte Eco Smart City của Tập đoàn Lotte, với mức thu dự kiến theo chứng thư thẩm định giá là 16.000 tỷ đồng. Dự án này do Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần bất động sản Nguyên Phương (khu đất 14,8ha phường An Phú, TP Thủ Đức) dự kiến thu về 3.500 tỷ đồng.

Công ty TNHH BĐS N.T.N Trung Thủy (khu đất 230 Nguyễn Trãi, quận 1) dự kiến thu về hơn 3.286 tỷ đồng.

Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (dự án khu căn hộ cao tầng Diamond Riverside, quận 8) dự kiến thu hơn 729 tỷ đồng.

Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (khu đất phường Tân Hưng, quận 7) dự kiến thu 623 tỷ đồng...

Dự án của Công ty Phú Sơn Thuận ở quận 10 có số tiền sử dụng đất dự kiến là 281 tỷ đồng...

Nhiều năm qua, do vướng công tác thẩm định giá đất mà rất nhiều dự án bất động sản trên đại bàn TP.HCM không tính toán được nghĩa vụ tài chính, thu tiền sử dụng đất. Điều này khiến rất nhiều dự án, chung cư không triển khai cấp phép xây dựng hay làm sổ hồng cho người mua nhà.

Tình trạng này gây khó khăn cho nhiều chủ đầu tư và người mua nhà chung cư. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nguồn thu ngân sách của TP.HCM sụt giảm.

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác của Đảng đoàn Quốc hội với Thành ủy TP.HCM ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cho biết, TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương thu ngân sách dẫn đầu cả nước. Trong năm 2021, TP.HCM thu ngân sách cao hơn Hà Nội trên 40.000 tỷ đồng. Bước sang năm 2022, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và tình hình chung, thu ngân sách của TP.HCM giảm so với Hà Nội. Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến nguồn thu của TP.HCM là liên quan đến lĩnh vực đất đai và tình hình phục hồi sau dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.