Hình minh họa
Theo báo cáo của Sở GTVT, kế hoạch xây dựng bến tàu khách quốc tế trên sông Nhà Bè với tổng kinh phí hơn 840 tỉ đồng. Cảng được thiết kế để phục vụ tàu có tải trọng đến 60.000GT. Công trình nằm trong dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ (quận 7) do Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư đang hoàn thành thủ tục báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tiến tới thi công dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị quy mô 117ha tại phường Phú Thuận (quận 7).
Cảng thứ 2 nằm trên sông Sài Gòn là cảng Nhà Rồng - Khánh Hội nằm trong dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ngọc Viễn Đông làm chủ đầu tư. Công trình có cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, đảm bảo thuận lợi để tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế hoạt động.
Hiện dự án này vẫn chưa đi vào triển khai do đang trong quá trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị. Trong đó, phải báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng cũ).
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại nêu trên. Nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hai bến cảng.
Được biết, công trình bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ đã được định hướng phát triển khách du lịch đường biển trong kế hoạch hoạch 3546 năm 2017 của UBND TP.HCM. Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ đã được trình lên TP xem xét vào tháng 9/2017.
Theo kế hoạch ban đầu, khu bến tàu khách quốc tế này có quy mô chiều dài cầu bến 600 m, rộng 22 m, cao độ 2,8 m. Kết cấu bến được tính toán đảm bảo tiếp nhận tàu khách có trọng tải đến 100.000 GT, diện tích sử dụng đất 2 ha.
Khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có tổng chiều dài là 1.800 m, chiều rộng cầu cảng trung bình 12-25 m. Hiện chủ đầu tư đã di dời toàn bộ thiết bị, cần cẩu trên cảng về khu cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè), chỉ còn khai thác đối với tàu chở hàng rời có cần cẩu trên tàu và khai thác một phần 500 m cầu cảng phục vụ tàu du lịch biển và tàu nhà hàng du lịch.
Ngày 22/2/2019, Văn phòng Chính phủ có thông báo về kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Trong đó có nội dung: “Cho phép giữ lại, tiếp tục quy hoạch 1.800 m cầu cảng tại khu vực Sài Gòn - Khánh Hội cho các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy…”.
-
TP.HCM lên kế hoạch đầu tư 11 tuyến đường kết nối cảng biển, kinh phí 30.600 tỉ đồng
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND TP bổ sung 30.600 tỉ đồng vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng khu vực cảng biển trên địa bàn để giải quyết tình trạng ùn tắc.








-
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có gì thay đổi?
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có diện tích hơn 6.770 km2, dân số hơn 14 triệu người và 168 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô đô thị, dân cư và tổ chức bộ máy đều có nhiều thay đổi đáng chú ý....
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm ...
-
Quận 8 sẽ "thay da đổi thịt" khi dự án này khởi công
Dự kiến vào tháng 9/2025, dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho Quận 8....